คันทรี่ การ์เดน รอดผิดนัดชำระหนี้ในประเทศ เจ้าหนี้ขยายเวลาให้ 5 เดือน 

คันทรี่ การ์เดน
อาคารสำนักงานใหญ่ คันทรี่ การ์เดน ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน (ภาพโดย JADE GAO / AFP)

คันทรี่ การ์เดน รอดผิดนัดชำระหนี้ในประเทศครั้งแรกที่ถึงเส้นตายเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหนี้ขยายเวลาชำระหนี้ให้ถึงเดือนกันยายน

จากกรณีที่ คันทรี่ การ์เดน (Country Garden Holdings) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนซึ่งประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวนมูลค่า 96 ล้านหยวน ที่ครบกำหนดชำระเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2024 ได้ โดยกำหนดชำระดังกล่าวมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน หากไม่สามารถจ่ายได้ภายใน 30 วัน จะเรียกว่าเป็นการ “ผิดนัดชำระหนี้” ซึ่งจะเป็นการผิดนัดชำระหนี้ในประเทศครั้งแรกของ คันทรี่ การ์เดน 

ในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา คันทรี่ การ์เดน ได้พยายามเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอขยายเวลาชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ออกไป 

ล่าสุด วันที่ 24 เมษายน 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวว่า คันทรี่ การ์เดน ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมเจ้าหนี้ในสัปดาห์นี้ ให้ขยายเวลาชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวน 3 รุ่นออกไปชำระในต้นเดือนกันยายนแทน ทำให้ คันทรี่ การ์เดน สามารถเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในประเทศครั้งแรกได้ 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ คันทรี่ การ์เดน ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดแล้วหลายครั้ง โดยในเดือนกันยายน 2023 คันทรี่ การ์เดน ได้ขอขยายเวลาชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านหยวน ออกไป 3 ปี จากนั้นในเดือนตุลาคม 2023 ก็ยังผิดนัดชำระหนี้ (Default) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 คันทรี่ การ์เดน ถูกฟ้องชำระบัญชีจากเจ้าหนี้ต่างประเทศรายหนึ่งที่ฟ้องต่อศาลฮ่องกง เหมือนที่ ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ (China Evergrande) เผชิญคดีก่อนหน้านั้น