ซีอีโอ “GM” ระบุจะ “เปิดใจ” หลังข่าวประกาศปิดโรงงาน-ปรับลดพนักงาน

รอยเตอร์สรายงานว่า แมร์รี่ บาร์รา หัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส(จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา อาทิ รถยนต์เชฟโรเล็ต รถยนต์คาดิแลค และรถบิ๊กอัพจีเอ็มซี ได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าจะ “เปิดใจ” มากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของโรงงานในโอไฮโอ เเละยอมรับความโกรธเคืองจากผู้คน หลังมีข่าวประกาศผิดโรงงาน ซึ่งจะสูญเสียกำลังการผลิต

บาร์รา อยู่ภายใต้เเรงกดดันจากสมาชิกวุฒิสภา 2 คนของรัฐโอไฮโอ เเละผู้ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ต้องการให้จีเอ็มเปลี่ยนการผลิตรถจากเม็กซิโก หรือสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงาน Lordstown Assembly ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ออกมาประกาศว่าจะปิดโรงงาน

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน จีเอ็มประกาศว่าในปี 2019 บริษัทจะปิดโรงงาน 5 แห่งที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ เเละจะหยุดสายพานการผลิต ซึ่งโรงงาน 4 แห่งแรกอยู่ในสหรัฐได้แก่ Detroit-Hamtramck Assembly, Lordstown Assembly, Baltimore Operations, และ Warren Transmission Operations และอีก 1 แห่งคือโรงงาน Oshawa ตั้งอยู่ในเมืองออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา นอกจากนี้ยังมีการปรับลดพนักงานลงกว่า 15,000 ตำเเหน่ง เนื่องจากบริษัทต้องการปรับโครงสร้าง

“ฉันต้องการเเน่ใจว่าพนักงานทุกคนรู้ดีว่าเรามีข้อจำกัด เเละมีความสามารถในการผลิตมากเกินไปทั่วประเทศ” บาร์รา กล่าว เเละยังได้กระตุ้นให้คนงานในโรงงานเข้าร่วมงานกับจีเอ็มอย่างจริงจังในส่วนอื่นๆ ของประเทศ

ทั้งนี้ รอยเตอร์สได้สัมภาษณ์บาร์ราภายหลังการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ค่าใช้จ่ายสูงมากในการเปลี่ยนการผลิตจากเม็กซิโกของ รถยนต์ Chevrolet Blazer ซึ่งจะมีการเปิดตัวในปีก 2-3 วันข้างหน้า

นอกจากนี้ ซีอีโอ กล่าวว่า จีเอ็มวางแผนที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่โรงงานในสหรัฐในปีหน้า และจะมีงานทำในโรงงานอื่น ๆ ในโอไฮโอในปี 2019

สำหรับบาร์รานั้น เป็นบุคคลสำคัญที่สามารถทำให้จีเอ็มสามารถเเข่งขันได้ โดยการให้สัมภาษณ์เธอระบุว่า จีเอ็มต้องการทำในสิ่งที่ถูกต้องสำหรับพนักงาน เเละยังต้องทำให้มั่นใจได้ว่าบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์สยังคงความเเข็งเเกร่งเเละยืนหยัดในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม บาร์รา กล่าวว่าสถานะที่ดีที่สุดของโรงงานจะถูกกำหนดในระหว่างการเจรจาสัญญากับสหภาพแรงงาน United Auto Workers (UAW) ในปีหน้า

ร็อบ พอทเเมน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า บาร์ราไม่ได้ทำสัญญาใดใดเกี่ยวกับอนาคตของโรงงาน Lordstown ในโอไฮโอซึ่งจะมีการผลิตรถเก๋งเชฟโรเลต ครูซรุ่นใหม่

จีเอ็มได้รับการวิจารณ์อย่างรุนแรงจากฝ่ายนิติบัญญัติและประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเมื่อบริษัทประกาศแผนการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่นับตั้งแต่ล้มละลายเมื่อ 10 ปีก่อน

ขณะนี้บาร์ราอยู่ในวอชิงตันเพื่อเข้าพบกับฝ่ายค้าน รวมทั้งวุฒิสภาประชาธิปไตยผู้นำ Chuck Schumer เเละผู้ร่างกฎหมายจากโอไฮโอและแมริแลนด์ เธอคาดว่าจะได้พบกับฝ่ายนิติบัญญัติจากมิชิแกนในวันพฤหัสบดีที่ประชุมอื่นๆ โดยหลังจากจีเอ็มประกาศแผนการ ทรัมป์ขู่ว่าจะยุติเงินอุดหนุนสำหรับจีเอ็ม

เจ้าหน้าที่บริหารกล่าวในภายหลังว่าพวกเขาต้องการที่จะยุติเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2020 หรือ 2021 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อจีเอ็มและผู้ผลิตรายอื่น ๆ