พิษเบร็กซิท! ยอดลงทุนธุรกิจใน “สหราชอาณาจักร” ลดลงร้อยละ 1.1% มากสุดตั้งเเต่ปี 2016

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข้อมูลทางการที่เปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนในธุรกิจที่สหราชอาณาจักร ลดลงร้อยละ 1.1 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 3 เดือนเเรก ถึงเดือนกันยายน ซึ่งร่วงลงมากที่สุดนับตั้งเเต่ปี 2016 ยืนยันถึงภาพของบริษัทที่ยกเลิกหรือเลื่อนการลงทุน เนื่องจากความไม่เเน่นอนของเบร็กซิท นอกจากนี้ยังเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันที่เเย่ที่สุดตั้งเเต่เกิดวิกฤติทางการเงินเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา

นายฮาวเวิร์ด อาร์เชอร์ แห่งสโมสร EY Item Club กล่าวว่า นี่ทำให้เกิดข้อสงสัยจากความไม่เเน่นอนของเบร็กซิท

โดยสำนักงานสถิติเเห่งชาติประเมินการเติบโตของจีดีพี รวม 3 ไตรมาส ปรับตัวอยู่ที่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ แต่ข้อมูลล่าสุดชี้ไปถึงการชะลอตัวอย่างรุนเเรงในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ที่มีการเติบโตของผลผลิตลดลงเหลือเพียง 0.1 เปอร์เซ็นต์

จากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ GfK ล่าสุดซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าดัชนีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี การเติบโตของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 0.5 เปอร์เซ็นต์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสที่ 2 ของปีที่ผ่านมา

การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาสที่ 3 ช่องว่างระหว่างเงินที่ประเทศใช้ไปเเละได้รับอยู่ที่ 26.5 พันล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นจาก 20 พันล้านปอนด์ ในไตรมาสที่ 2 นับเป็นปีที่ขาดดุลมากที่สุดในรอบ 2 ปี เเละส่วนเเบ่งของจีดีพีเท่ากับร้อยละ 4.9 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.8 ก่อนหน้านี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!