แอมเนสตี้ฯ เรียกร้องไทยยกเลิกคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อ “ฮาคีม อาลี อัล อาไรบี” นักฟุตบอลลี้ภัย

นายฮาคีม อัล-อาไรบี Photo by Lillian SUWANRUMPHA/AFP

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือองค์การนิรโทษกรรมสากล ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ไทยยกเลิกคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ต่อนายฮาคีม อาลี อัล อาไรบี นักฟุตบอลลี้ภัยชาวบาห์เรน

แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ฯระบุว่า ก่อนที่ นายฮาคีม อาลี อัล อาไรบี นักฟุตบอลซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยจะขึ้นศาล เพื่อรับการไต่สวนคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่กรุงเทพฯ ในวันนี้ (4 ก.พ.) แคทเธอรีน เกอร์สัน นักรณรงค์ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเด็นประเทศไทยกล่าวว่า “ทางการไทยควรยุติกระบวนการใดๆ ที่เป็นผลมาจากคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากเป็นที่ประจักษ์กันดีว่า ฮาคีมเป็นเหยื่อที่รอดชีวิตจากการทรมานในบาห์เรน และครอบครัวของเขายังถูกประหัตประหารต่อไปที่นั่น นอกจากนั้นฮาคีมและภรรยาก็ยังได้รับที่พักพิงในออสเตรเลีย เขาไม่ควรถูกกักตัวแม้แต่อีกเพียงวันเดียวก็ตาม และควรได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านที่เมลเบิร์นทันที

“รัฐบาลไทยควรตระหนักว่า แรงจูงใจเพียงอย่างเดียวของบาห์เรนคือการจับตัวฮาคีมมาลงโทษอีก จากการที่เขาออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสงบ และหากถูกส่งตัวกลับไปบาห์เรน ก็มีความเสี่ยงอย่างมากที่เขาจะถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม ถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย ทั้งนี้ตำรวจสากลทำถูกต้องแล้วที่ได้ยกเลิก “หมายแดง” เพื่อจับตัวฮาคีม เนื่องจากเป็นการออกหมายที่ขัดกับนโยบายคุ้มครองผู้ลี้ภัยของหน่วยงาน

“กรณีนี้กลายเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลก ทำให้คนทั้งโลกต้องตื่นตระหนก เช่นเดียวกับกรณีราฮาฟ โมฮัมเหม็ด ผู้ลี้ภัยจากซาอุดีอาระเบีย ทางการไทยมีโอกาสอีกครั้งที่จะแสดงเจตจำนงเพื่อคุ้มครองผู้ลี้ภัย โดยการปล่อยตัวฮาคีม และไม่ปฏิบัติตามคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนของบาห์เรน เนื่องจากการปฏิบัติตามคำขอเช่นนี้ เป็นการละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์