“รัสเซีย” เปิดช่องทางให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่เกาหลีเหนือเป็นรายที่ 2 ต่อจากจีน

Members of the People's Security Council take part an anti-U.S. rally, in this September 23, 2017 photo released by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang. KCNA via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS PICTURE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. REUTERS IS UNABLE TO INDEPENDENTLY VERIFY THIS IMAGE. NO THIRD PARTY SALES. SOUTH KOREA OUT.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เอาท์ฟิต ไฟร์อาย ยืนยันว่า รัสเซียเปิดช่องทางให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่เกาหลีเหนือ ผู้ให้บริการคือบริษัท ทรานส์เทเลคอม โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายเดียวจากไชน่า ยูไนเต็ท เน็ตเวิร์ก คอมมูนิเคชั่น

ไฟร์อาย ยืนยันว่ารัสเซียให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่เกาหลีเหนือแล้ว โดยเช็คผ่านเส้นทางการส่งสัญญาณ ว่ามีการส่งจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่งจริง

ข่าวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด เมื่อจีนซึ่งเป็นเสมือนท่อน้ำเลี้ยงทางการเงินหลักของเกาหลีเหนือ ถูกกดดันจากสหรัฐอเมริกา ให้เลิกการช่วยเหลือแก่เกาเหลีเหนือ เพื่อไม่ให้เกาหลีเหนือมีความสามารถในการทดลองนิวเคลียร์ได้อีกต่อไป

ขณะที่วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานโจมตีทางไซเบอร์ของสหรัฐ ได้พุ่งเป้าไปยังแฮ็กเกอร์จากเกาหลีเหนือ โดยบล็อกไม่ให้เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์เข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ อย่างไรก็ตาม “ไบรซ์ โบแลนด์” หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของไฟร์อาย ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่า การที่รัสเซียให้ช่องทางอินเทอร์เน็ตแก่เกาหลีเหนือเพิ่มเติม จะทำให้เกาหลีเหนือมีทางเลือกทางการใช้งานมากขึ้น หากช่องทางหนึ่งถูกสหรัฐบล็อกไป

ทรานส์เทเลคอม เป็นหน่วยงานหนึ่งของการรถไฟรัสเซีย เจเอสซี ซึ่งเป็นเจ้าของโดยรัฐบาลรัสเซีย เป็น 1 ใน 5 บริษัทสื่อสารมวลชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ บริษัทให้การบริการผ่านไฟเบอร์ ออฟติก พาดผ่านรางรถไฟ