สหรัฐเดินหน้าสอบสวน “ยางรถยนต์” นำเข้าจากไทยและอีก 3 ชาติ ดัมพ์ตลาดมะกัน

สหรัฐเดินหน้าสอบสวน
Andrew CABALLERO-REYNOLDS / AFP

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (ยูเอสไอทีซี) ได้ลงมติเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เดินหน้ากระบวนการสอบสวนกรณีการกล่าวหาว่ามีการทุ่มตลาดหรือ “ดัมพ์ราคา” ของผู้นำเข้ายางรถยนต์โดยสาร และยางรถบรรทุกขนาดเล็กจาก เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม

การลงมติครั้งนี้เป็นเดินหน้ากระบวนการสอบสวนตามคำร้องเรียนของสหภาพแรงงาน “ยูไนเต็ด สตีลเวิร์คเกอร์” (ยูเอสดับเบิลยู) ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตยางรถยนต์ โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้เริ่มต้นกระบวนการสอบสวนไปแล้วเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งสหภาพยูเอสดับเบิลยูระบุว่า บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ของสหรัฐมีส่วนแบ่งการตลาดยางรถยนต์ในประเทศลดลง ผลกำไรที่ลดลง และการจ้างงานที่ลดลง แม้ว่าความต้องการยางสำหรับล้อรถยนต์และรถบรรทุกในสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2019 สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์ประมาณ 85.3 ล้านเส้นมูลค่ารวมราว 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 4 ประเทศดังกล่าว ซึ่งปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้นถึง 20% จากปี 2017

โดยส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาด (Dumping Margin) ของแต่ละประเทศที่ถูกกล่าวหา ในส่วนของเกาหลีใต้อยู่ระหว่าง 43%-135%, ไต้หวันอยู่ระหว่าง 21%-116%, ไทยอยู่ระหว่าง 106%-217.5% และเวียดนามที่ประมาณ 5%-22%