จีดีพี “จีน” ไตรมาส 1 ขยายตัวพุ่งกระฉูด 18.3%

Photo by WANG ZHAO / AFP

ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) จีนช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ขยายตัวมากถึง 18.3% เป็นตัวเลขการขยายตัวมากที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมา แต่ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 19%

วันที่ 16 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) จีนช่วงไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม 2564) ของปีนี้ (2021) ขยายตัวมากถึง 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวมากที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมา

อย่างไรก็ดี การขยายตัวของเศรษฐกิจช่วงไตรมาสนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งจีนได้มีการออกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และจีดีพีประเทศหดตัวลงถึง 6.8%

REUTERS/Aly Song

โดยแม้ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจนี้จะสูง แต่ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 19%

การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนนี้ ปัจจัยหลักมาจากการส่งออกของภาคการผลิต หลังมีออร์เดอร์จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก แต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า อัตราการบริโภคภายในประเทศแม้จะฟื้นตัวขึ้น แต่ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า

สำหรับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนเพิ่มขึ้น 14.1% และยอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 34.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากขยายตัว 6.5% เมื่อไตรมาสที่ 4 (ตุลาคม – ธันวาคม) เมื่อปีที่แล้ว

และเมื่อปีที่ผ่านมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด และความช่วยเหลือทางการเงินกับธุรกิจต่าง ๆ ของรัฐบาล ทำให้เป็นเพียงไม่กี่ประเทศเมื่อปี 2020 ซึ่งเศรษฐกิจขยายตัว ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

โดยรัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าหมายใหม่ว่า เศรษฐกิจประเทศปีนี้จะขยายตัวมากกว่า 6%