“อินเดีย” ลบทวีตวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ปมคุมโควิดไม่อยู่

REUTERS/Danish Siddiqui

ประชาชนอินเดียหลายพันคนไม่พอใจกับรัฐบาล หลังได้ลบทวีตวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ในด้านการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งวันนี้ (27 เม.ย.) อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อเกิน 350,000 คนต่อวันแล้ว

วันที่ 26 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประชาชนอินเดียหลายพันคนไม่พอใจกับรัฐบาล หลังได้มีการลบข้อความที่โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ซึ่งได้วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในด้านการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ภายในประเทศอินเดียนี้ เข้าขั้นวิกฤต ระบบสาธารณสุขประเทศกำลังรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ไหว ผู้ป่วยล้นทะลักโรงพยาบาล และซัพพลายถังออกซิเจนขาดแคลนทั่วประเทศ

REUTERS/Danish Siddiqui

วันนี้ (26 เม.ย.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อมากถึง 352,991 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่ 5 ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อเกิน 300,000 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิต 2,812 คน

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลได้ออกคำสั่งเซนเซอร์ทวีตข้อความ อย่างนักการเมืองที่โพสต์ว่า “นเรนทระ โมที” นายกรัฐมนตรีอินเดีย ต้องเป็นคนรับผิดชอบ ผู้ที่เสียชีวิต และอีกทวีตจากกนักแสดงที่วิจารณ์ว่า โมทีมัวแต่หาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง และปล่อยให้โรคระบาดต่อไป

ขณะที่ตัวแทนจากฝั่งรัฐบาลระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเฟคนิวส์ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศ จึงจำเป็นที่ต้องลบข้อความเหล่านี้

Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP

แม้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์จะสามารถดำเนินกิจการในอินเดียได้ แต่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีมาตรการเข้มงวดที่สุดในโลก

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อินเดียผ่านกฎหมายให้อำนาจรัฐบาลคุมเนื้อหา โดยสามารถสั่งลบคอนเทนต์ซึ่งรัฐบาลมองว่า “ผิดกฎหมาย” จากโซเชียลมีเดียได้ และบังคับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต้องส่งข้อมูลการแชตส่วนตัวไปให้ตามที่รัฐบาลต้องการ