โนวาแวกซ์ แจงวัคซีนโควิด มีประสิทธิภาพ 90% ในการทดลอง 3 หมื่นคน

โนวาแวกซ์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“โนวาแวกซ์ อิงค์” แถลงการณ์ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 “NVX-CoV2373” ของบริษัท มีประสิทธิภาพต้านโควิด 90.4% และเตรียมยื่นข้อมูลต่อ อย.สหรัฐ ช่วงไตรมาสที่ 3 นี้

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท “โนวาแวกซ์ อิงค์” (Novavax Inc.) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 “NVX-CoV2373” ของบริษัทมีประสิทธิภาพต้านโควิด 90.4% ในการทดลองกับผู้ทดลองเกือบ 30,000 คนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก

ทั้งนี้ ยังระบุด้วยว่า จากผลการทดลองดังกล่าว เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดส มีประสิทธิภาพต่อการป้องกันอาการของโรคขั้นปานกลางถึงร้ายแรง มากถึง 100% ขณะเดียวกันมีประสิทธิภาพต้านโควิดบางสายพันธุ์อยู่ที่ 93% โดยจะเตรียมยื่นข้อมูลต่อทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ช่วงไตรมาสที่ 3 นี้

นอกจากนี้ “สแตนลีย์ เอิร์ก” ซีอีโอบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ ยังคาดการณ์ว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะมีซัพพลายวัคซีนโควิดอยู่มากแล้ว แต่นักวิจัยหลาย ๆ คนมองว่าต้องมีการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ซึ่งทางโนวาแวกซ์จะสามารถเข้ามามีบทบาทตรงนี้ และเป็นผู้ให้บริการโดสดังกล่าว กับชาวสหรัฐอเมริกาได้

ก่อนหน้านี้ โนวาแวกซ์ได้ทำข้อตกลงจะผลิตและกระจายวัคซีน NVX-CoV2373 จำนวนรวมกัน 350 ล้านโดส แก่ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ COVAX Facility ซึ่งมีขึ้นเพื่อจัดสรรและกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม แก่ประเทศที่ร่วมโครงการ และยังได้บรรลุข้อตกลงจัดซื้ออีกฉบับกับกาวี ซึ่งสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย จะรับหน้าที่ผลิตและกระจายวัคซีนของโนวาแวกซ์ เป็นจำนวนรวมกันถึง 1.1 พันล้านโดส