“แคนาดา” เล็งเปิดประเทศเดือนกันยายน สำหรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้ว

Photo by Geoff Robins / AFP

“จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงการณ์ว่า อาจจะสามารถเปิดประเทศให้กับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดส ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ขณะที่ตอนนี้มีประชาชนอายุมากกว่า 12 ปีที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 78%

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงการณ์ว่า อาจจะสามารถเปิดประเทศให้กับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสได้ ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ หากอัตราการฉีดวัคซีนยังคงดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และตอนนั้นประเทศมีความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขมากพอ

ขณะเดียวกัน ทรูโดระบุด้วยว่า กำลังปรึกษาหารือกับทางสหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะอนุญาตให้ชาวอเมริกันที่เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในแคนาดา ซึ่งฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องมีสาเหตุจำเป็น ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคม หลังทั้ง 2 ประเทศเดินหน้าดำเนินการโครงการฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

Photo by Eric THOMAS / AFP

นอกจากนี้ ทางการแคนาดายังเตรียมพร้อมอนุญาตให้เรือสำราญขนาดใหญ่ สามารถจอดเทียบท่าเรือชายฝั่งของประเทศได้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป หลังโควิด-19 ค่อย ๆ เริ่ม “หายไป” อย่างไรก็ตาม ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โครงการฉีดวัคซีนของประเทศแคนาดาดำเนินการไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ตาม หลังจากการบริหารจัดการที่ดีขึ้น ตอนนี้มีประชาชนอายุมากกว่า 12 ปีที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสแล้ว 78% ขณะที่อีก 44% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

Photo by Fabrice COFFRINI / AFP