จีนเปิดช่อง “มีลูกกี่คนก็ได้” ไม่มีค่าปรับ-บทลงโทษ

REUTERS/Aly Song/File Photo

ทางการจีนอนุญาตให้ครอบครัวภายในประเทศ สามารถมีลูกกี่คนก็ได้ โดยไม่มีค่าปรับหรือบทลงโทษ หลังประเทศมีอัตราการเกิดที่ช้าที่สุดตั้งแต่สมัยยุคปี 1950

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการจีนแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะไม่ออกค่าปรับ สำหรับคู่สมรสที่มีลูกเกินกว่ากำหนด แม้จะเป็นการฝ่าฝืนนโยบายการมีลูกของประเทศก็ตาม หลังอัตราการเกิดลดลงมา 4 ปีติดต่อกัน โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจำนวนทารกแรกเกิดของจีนลดลง 15% เหลือเพียง 10 ล้านคน 

ทั้งนี้ การแถลงการณ์ดังกล่าว ตามมาหลังจากเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจีนอนุมัตินโยบายให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้มากที่สุด 3 คนต่อครัวเรือน หลังก่อนหน้านี้ เปลี่ยนมาจำกัดที่มีบุตรได้แค่ 2 คนต่อครัวเรือน เมื่อปี 2016 หลังก่อนหน้านั้นออกนโยบาย “ลูกคนเดียว” มาตั้งแต่ช่วงปี 1980

Photo by Hector RETAMAL / AFP

อย่างไรก็ดี ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลจีน ยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนประชากร อนุญาตให้ชาวจีนมีบุตรได้อย่างเสรีตามความต้องการ และมีมาตรการส่งเสริมการมีบุตรอย่างจริงจัง ครอบคลุมตั้งแต่การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร รวมถึงการอุดหนุนทั้งด้านการเลี้ยงดูและการศึกษา เพื่อจูงใจให้ผู้คนมีบุตรเพิ่มขึ้น และไม่เป็นภาระของผู้ปกครองมากเกินไป

โดยเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม มีรายงานข้อมูลซึ่งบ่งชี้ว่า ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศจีนมีอัตราการเกิดที่ช้าที่สุดตั้งแต่สมัยยุคปี 1950 โดยข้อมูลระบุว่า มี “อัตราการเจริญพันธุ์” (Fertility rate) อยู่ที่ 1.3 คน โดยเฉลี่ยต่อผู้หญิงแต่ละคน ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับประเทศอิตาลี และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสังคมผู้สูงอายุ