ทหารเมียนมา ขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังโควิดระบาดหนัก

Zemlianichenko/Pool via REUTERS/File Photo

“มิน อ่อง หล่าย” ต้องการความช่วยเหลือในการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศเมียนมา จากเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียน รวมทั้งประเทศที่ “สนิทสนม” 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และประธานคณะมนตรีบริหารประเทศ แถลงการณ์ว่า ต้องการความร่วมมือจากสมาชิกอาเซียน และ “ประเทศสนิทสนม” ในการช่วยเหลือสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักภายในประเทศ ทั้งในด้านการป้องกัน ควบคุม และการรักษาจากการติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้ เมียนมาอยู่ท่ามกลางความวุ่นวาย ตั้งแต่ทหารยึดอำนาจการปกครองมาจาก “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยหลายประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร (ยูเค) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตร เพื่อต่อต้านการยึดอำนาจของทหาร และการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนที่ออกมาประท้วงต่อต้าน

A volunteer adjusts the oxygen mask of a coronavirus (COVID-19) patient in the town of Kale, Sagaing Region, Myanmar, July 5, 2021. Picture taken July 5, 2021. REUTERS/Stringer

ขณะเดียวกัน  “มิน อ่อง หล่าย” ระบุด้วยว่า ต้องเร่งอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยจะสามารถมีซัพพลายวัคซีนเพิ่มได้จากการบริจาคจากต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาฐานการผลิตภายในประเทศ ซึ่งกำลังได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย รวมถึงระบุด้วยว่า ต้องการทุนจากกองทุนโควิด-19 ของอาเซียน

ตอนนี้ เมียนมาได้วัคซีนจากจีนมาเพียง 2 ล้านโดส อย่างไรก็ตามมีประชากรเพียง 3.2% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และมีประชากรเพียง 2.8% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มเข้าขั้นวิกฤต โดยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประเทศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 4,980 คน