ฟ็อกซ์คอนน์สั่งหยุดการทำโอทีของนักเรียนฝึกงานที่โรงงานผลิตไอโฟน X ในจีน เหตุผิดกฎหมายแรงงาน

บีบีซีรายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์หลักของการผลิตไอโฟนของแอปเปิล เปิดเผยว่า บริษัทได้สั่งหยุดการทำงานล่วงเวลา (โอที) แบบผิดกฎหมายของนักเรียนที่มาฝึกงานที่โรงงานในจีนแล้ว หลังรายงานของไฟแนนเชียลไทม์ส พบว่า มีนักเรียนฝึกงานอย่างน้อย 6 คน ทำงานมากกว่าวันละ 11 ชั่วโมง ที่โรงงานผลิตไอโฟน เท็น (iPhone X) ในมณฑลเหอหนาน ซึ่งละเมิดต่อกฎหมายของจีนที่ไม่ให้เด็กทำงานมากกว่าสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า มีนักเรียนกว่า 3,000 คนถูกว่าจ้างให้ทำงานที่โรงงานในเจิ้งโจว

ด้านแอปเปิลระบุว่า นักเรียนมัธยมเกล่านี้มาทำงานด้วยความสมัครใจ แต่พวกเขา “ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานล่วงเวลา”

โดยทั้งยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีอย่างแอปเปิลและฟ็อกซ์คอนน์ต่างระบุว่า จะจ่ายเงินชดเชยให้แก่นักเรียนดังกล่าว

“แอปเปิลทุ่มเทเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ทุกๆ คนในสายการผลิตของเราจะได้รับการปฏิบัติด้วยศักดิ์ศรีและความเคารพตามที่สมควรได้รับ” แอปเปิลระบุในแถลงการณ์ และว่า บริษัทจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดผลดี และปกป้องแรงงานในสายการผลิตของบริษัท

ขณะที่ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งดำเนินโครงการฝึกงานที่โรงงานในประเทศจีน กล่าวกับบีบีซีว่า บริษัทได้ดำเนินการทันทีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีนักเรียนฝึกงานมาทำงานล่วงเวลา ทั้งนี้ นักเรียนฝึกงานอาจจะเป็นตัวแทนของพนักงานได้ยาก เพราะมีจำนวนน้อยมากๆ รวมถึงการละเมิดกฎหมายแรงงานก็ไม่สอดคล้องกับนโยบายบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้ว่าจ้างนักเรียนฝึกงานเข้ามาในเดือนกันยายนเพื่อให้ผลิตไอโฟนรุ่นใหม่อย่างไอโฟน X ได้ทันกับความต้องการของตลาด