ลุ้น ! ญี่ปุ่น ผ่อนมาตรการรับต่างชาติ 3 กลุ่ม เข้าประเทศ

ลุ้นญี่ปุ่นเปิดประเทศรับต่างชาติ 3 กลุ่ม
File Photo : Reuters

จับตา ! รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนมาตรการเข้าประเทศ รับชาวต่างชาติ 3 กลุ่ม คาดมีผลบังคับใช้เดือนนี้ 

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อรับชาวต่างชาติที่มาทำธุรกิจระยะสั้น ศึกษา และฝึกอบรมทางเทคนิค อย่างไรก็ตาม การผ่อนมาตรการรอบนี้ยังไม่รวมนักท่องเที่ยว คาดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศเปลี่ยนนโยบายเร็วสุดในสัปดาห์นี้ และจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนนี้

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงอย่างมาก จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงฤดูร้อน ญี่ปุ่นตั้งเป้าค่อย ๆ ผ่อนคลายการห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างความไม่พอใจในหมู่นักธุรกิจ

“เคย์ดันเร็น” องค์กรล็อบบี้ขนาดใหญ่ เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนแนวทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศในญี่ปุ่น ที่พยายามล็อบบี้ให้รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนปรนข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเข้า-ออกญี่ปุ่น ให้เป็นไปตามเงื่อนไขเดียวกันกับประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐฯและสหภาพยุโรป ที่อนุญาตการเดินทางเข้าประเทศ สำหรับผู้ที่มีหลักฐานยืนยันว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

มีรายงานว่า มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาทำธุรกิจระยะสั้นในญี่ปุ่น จะลดเหลือเพียง 3 วัน จาก 10 วัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยบริษัทและองค์กรที่รับชาวต่างชาติเหล่านี้เข้าประเทศจะต้องติดตามกิจกรรมของชาวต่างชาติอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ การลดวันกักตัวจะถูกนำไปใช้กับชาวญี่ปุ่น ที่เดินทางกลับจากการไปทำธุรกิจในต่างประเทศด้วย

“แม้ว่าการลดวันกักตัวจะเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ก็เป็นประโยชน์เฉพาะนักธุรกิจและชาวญี่ปุ่นเท่านั้น” นายไมเคิล มล็อคเซค ประธานสภาธุรกิจยุโรปในญี่ปุ่น กล่าวและว่า การไม่สามารถนำบุคลากรที่สำคัญไปยังญี่ปุ่นได้ กำลังเป็นปัญหาสำคัญลำดับแรกของอุตสาหกรรมยุโรป

ด้าน รอยเตอร์ส รายงานว่า นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจทบทวนมาตรการเข้า-ออกประเทศ แล้ว หลังสื่อหลายสำนักรายงานว่า นักธุรกิจที่เดินทางไปญี่ปุ่น จะได้ลดวันกักตัวจาก 10 วัน เหลือ 3 วัน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า การผ่อนปรนดังกล่าวอาจมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไป ขณะที่จำนวนผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจาก 3,500 คน เป็น 5,000 คน ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

ญี่ปุ่น ระงับการเดินทางเข้าประเทศเมื่อเดือนมกราคม หลังโควิดระบาดหนักขึ้น ชาวต่างชาติที่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้จะต้องได้รับการยกเว้นเป็นพิเศษเท่านั้น เช่น ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าญี่ปุ่น รวมถึงคู่สมรสและบุตรของชาวญี่ปุ่น

ข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม มีชาวต่างชาติประมาณ 370,000 คน ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ เนื่องจากการควบคุมการเข้าประเทศที่เข้มงวด ในจำนวนนี้มีประมาณ 70% เป็นนักศึกษาฝึกงานด้านเทคนิคและนักศึกษาต่างชาติ

ภาคเกษตรกรรม ป่าไม้ และประมง ซึ่งกำลังขาดแคลนแรงงาน และสถาบันการศึกษา ที่ตอนนี้ไม่สามารถรับนักศึกษาต่างชาติได้ ร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนมาตรการเพื่อรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาใหม่

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมปรับมาตรการให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หากพบว่ามีสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นในต่างประเทศ

ประเทศอื่น ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการกักตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม เช่น สหราชอาณาจักร ที่ยกเว้นให้ผู้ที่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจโควิดก่อนการเดินทางและไม่ต้องกักตัว 10 วันก่อนเข้าประเทศ ส่วนฝรั่งเศสกับอิตาลียกเว้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์หรือวัคซีนอื่น ๆ ไม่ต้องกักตัวก่อนเข้าประเทศ

ในเอเชียแปซิฟิก เช่น ประเทศไทย และออสเตรเลีย ได้ผ่อนปรนข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

จำนวนผู้ป่วยโควิดในญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก เนื่องจากการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรเกิน 70% ของประเทศ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวลดเหลือ 9 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ลดลงจากวันละกว่า 5,000 ราย ในช่วงการระบาดระลอกเดือนสิงหาคม ซึ่งหลัก ๆ เป็นสายพันธุ์เดลต้า

“การฉีดวัคซีนและการตรวจโควิด ก่อนและหลังเดินทางไปต่างประเทศ น่าจะเพียงพอสำหรับการควบคุมการระบาดทั้งในญี่ปุ่นและที่ต่าง ๆ” นางฮารุโกะ ซากาโมโตะ แพทย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคโอะ กล่าว

“ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสไม่ควรถูกกักตัว” เธอกล่าวและว่า “ฉันเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการควบคุมการเข้าประเทศอย่างเข้มงวดของญี่ปุ่น เป็นผลร้ายต่อธุรกิจของญี่ปุ่นและนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ”