นิวซีแลนด์ดันกฎหมาย ห้ามขายบุหรี่ให้เด็กตลอดชีวิต

นิวซีแลนด์ดันกฎหมายห้ามขายบุหรี่ให้เยาวชน
ภาพจาก Pixabay

นิวซีแลนด์เอาจริง ! ดันกฎหมายห้ามขายบุหรี่ให้เด็กอายุ 14 ปีหรือต่ำกว่านั้นตลอดชีวิต หลังบุหรี่คร่าชีวิตประชาชนปีละ 5,000 คน 

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิวซีแลนด์วางแผนห้ามคนหนุ่มสาวซื้อบุหรี่ตลอดชีวิต ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการปราบปรามอุตสาหกรรมบุหรี่ที่รุนแรงที่สุดในโลก โดยทางการนิวซีแลนด์ให้เหตุผลว่าวิธีอื่นใช้เวลานานเกินไป

หนึ่งในข้อเสนอระบุว่า ผู้ที่อายุ 14 ปี และไม่ถึง 14 ปี เมื่อถึงปี 2570 จะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อบุหรี่ในนิวซีแลนด์ตลอดชีวิต เป้าหมายเพื่อลดจำนวนผู้ค้าปลีกที่ได้รับอนุญาตให้ขายบุหรี่ และลดระดับนิโคตินในผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

“เราต้องการให้แน่ใจว่าคนหนุ่มสาวจะไม่เริ่มสูบบุหรี่ เราจึงทำให้การขายหรือจัดหาบุหรี่ให้กับเยาวชนกลุ่มใหม่ เป็นความผิด” อเยชา เวอร์รัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์กล่าว และว่า

“ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คงต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าที่อัตราการสูบบุหรี่ของชาวเมารีจะลดลงต่ำกว่าร้อยละ 5 และรัฐบาลนี้ก็ไม่พร้อมที่จะทิ้งผู้คนไว้ข้างหลัง”

ปัจจุบัน ร้อยละ 11.6 ของชาวนิวซีแลนด์ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นผู้สูบบุหรี่ และสัดส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 29 ในหมู่ผู้ใหญ่ชาวเมารีซึ่งเป็นชนพื้นเมือง

รัฐบาลนิวซีแลนด์จะหารือกับคณะทำงานด้านสุขภาพของชาวเมารีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนจะนำร่างกฎหมายเข้าสู่รัฐสภาในเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นกฎหมายภายในสิ้นปี 2565

ข้อมูลจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า การสูบบุหรี่คร่าชีวิตประชาชนในนิวซีแลนด์ประมาณ 5,000 คนต่อปี ทำให้นิวซีแลนด์กลายเป็นหนึ่งในประเทศลำดับต้น ๆ ที่สูญเสียประชากรจากโรคที่สามารถป้องกันได้ นอกจากนี้ข้อมูลยังระบุด้วยว่า 4 ใน 5 ของผู้สูบบุหรี่ เริ่มสูบก่อนอายุ 18 ปี