อินโดนีเซียแผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์ บริเวณหมู่เกาะฟลอเรส

อินโดนีเซีย แผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์ บริเวณหมู่เกาะฟลอเรส
FILE PHOTO : REUTERS

แผ่นดินไหวอินโดนีเซียขนาด 7.4 ริกเตอร์ บริเวณหมู่เกาะฟลอเรส สัญญาณเตือนภัยสึนามิดัง ประชาชนอพยพระทึก บาดเจ็บ 1 ราย อาคารบ้านเรือนเสียหาย

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ เผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริกเตอร์ทางตะวันออกของอินโดนีเซียวานนี้ (13 ธ.ค.) ส่งผลให้สัญญาณเตือนภัยสึนามิดัง ประชาชนต้องอพยพ แต่สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยและบาดเจ็บ 1 ราย

สัญญาณเตือนภัยสึนามิ เงียบลงหลังจากแผ่นดินไหวประมาณ 2 ชั่วโมง ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลฟลอเรส ห่างประมาณ 112 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองลารันตูกา ทางตะวันออกของเกาะฟลอเรส

ประชาชนชาวเมืองเมาเมอร์ บนเกาะฟลอเรส เล่าว่า ทุกคนวิ่งออกไปที่ถนน เมาเมอร์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ใกล้เคียงกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2535

มีการส่งสัญญาณเตือนภัยสึนามิในพื้นที่หมู่เกาะมาลูกู จังหวัดนูซาเติงการาตะวันออกและตะวันตก รวมถึงตะวันออกเฉียงใต้ และจังหวัดซูลาเวซีใต้

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรง 7.3 ริกเตอร์ ระดับความลึกอยู่ที่ 12 กิโลเมตร

“มันรู้สึกเหมือนคลื่นขึ้น ๆ ลง ๆ” ชาวเมืองลารันตูกา กล่าวกับรอยเตอรส์

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายในเมืองมังกาไรบนเกาะฟลอเรส อาคารเรียนและบ้านหลายหลังบนเกาะเสลายาร์ เมืองซูลาเวสีใต้ได้รับความเสียหาย

สำนักอุตุนิยมวิทยาระบุ แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในทะเลฟลอเรส ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอย่างน้อย 15 ครั้ง โดยมีขนาดสูงสุด 5.6 ริกเตอร์ แต่แผ่นดินไหวไม่ได้ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในอินโดนีเซียก่อให้เกิดคลื่นสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2547 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.1 ริกเตอร์ บริเวณนอกเกาะสุมาตราทางตอนเหนือ ทำให้เกิดคลื่นสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนกว่า 230,000 คนในอินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย ไทย และอีก 9 ประเทศ

ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกในสหรัฐ ได้ประกาศเตือนก่อนหน้านี้ว่าจากค่าพารามิเตอร์แผ่นดินไหวเบื้องต้น อาจเกิดคลื่นสึนามิที่เป็นอันตรายบริเวณชายฝั่งที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไม่เกิน 1,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่คร่อมอยู่บน “วงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเกิดแผ่นดินไหวบ่อย และอยู่เหนือแผ่นเปลือกโลกหลายแผ่น