บูร์กินาฟาโซ กองทัพรัฐประหาร สัญญาคืนประชาธิปไตยในเวลาเหมาะสม

RTB/Reuters TV via REUTERS

กองทัพ “บูร์กินาฟาโซ” รัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดีกาโบเร ยุบสภา ระงับรัฐธรรมนูญ พร้อมสัญญาจะคืนประชาธิปไตยในเวลาเหมาะสม

วันที่ 25 มกราคม 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า กองทัพของบูร์กินาฟาโซประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติระบุว่า ได้ยึดอำนาจมาจากประธานาธิบดี รอช มาร์ก คริสติยอง กาโบเร แล้ว โดยอ้างว่าเพื่อความมั่นคงในประเทศ และประธานาธิบดีกาโบเรเป็นผู้ไร้ความสามารถในการรวมประเทศเป็นหนึ่ง

ในแถลงการณ์ของกองทัพระบุว่า ประธานาธิบดีกาโบเรไม่สามารถสร้างความเป็นเอกภาพในชาติ รวมถึงไม่สามารถรับมือกับวิกฤตด้านความมั่นคง ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อรากฐานของประเทศอย่างมาก

กองทัพบูร์กินาฟาโซระบุด้วยว่า รัฐบาลและรัฐสภาถูกยุบไปพร้อมกับการระงับใช้รัฐธรรมนูญ โดยคณะรัฐประหารให้คำมั่นว่าจะฟื้นคืนประชาธิปไตยในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังได้ประกาศปิดพรมแดนประเทศด้วย

RTBRTB/Reuters TV via REUTERS

แถลงการณ์ที่ประกาศโดยทหารนายหนึ่งในกองทัพ มีการลงนามคำสั่งโดย พันโท ปอล อองรี ซานดัลโก ดามิบา ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้นำการปฏิวัติยึดอำนาจ เขาเป็นผู้บัญชาการอาวุโส ซึ่งมีประสบการณ์หลายปีในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธมุสลิมหัวรุนแรง

การประกาศยึดอำนาจดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่มีรายงานว่าทหารกลุ่มหนึ่งได้บุกยึดค่ายทหาร และมีเสียงปืนดังขึ้นในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ปฏิกิริยาจากทั่วโลก

“อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามการยึดอำนาจรัฐบาลโดยกองกำลังติดอาวุธ” โดยเรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “รัฐประหาร”

ขณะที่ “เน็ด ไพรซ์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ประณามการทำรัฐประหารครั้งนี้ พร้อมทั้งแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของประธานาธิบดีกาโบเร และการพัฒนาของประเทศบูร์กินาฟาโซ รวมถึงเรียกร้องให้กลับสู่การปกครองโดยรัฐบาลพลเรือนอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ กองทัพสหภาพแอฟริกาและกลุ่ม Economic Community of West African States : ECOWAS ในแอฟริกาตะวันตก ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารครั้งนี้เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาเรียกร้องให้กองทัพรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประธานาธิบดีกาโบเร

กิบูร์นาฟาโซ อยู่ส่วนไหนของโลก

สำหรับ ประเทศบูร์กินาฟาโซ เป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีอาณาเขตติดทางเหนือติดกับประเทศมาลี ตะวันออกติดกับประเทศไนเจอร์ ตะวันออกเฉียงใต้ติดกับประเทศเบนิน ทิศใต้ติดกับประเทศโตโกและประเทศกานา ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับประเทศโกตดิวัวร์ (หรือไอเวอรีโคสต์) เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในแอฟริกาตะวันตก แม้จะเป็นผู้ผลิตทองคำก็ตาม ผ่านการทำรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ได้รับอิสรภาพจากฝรั่งเศสในปี 2503

REUTERS/Vincent Bado

บูร์กินาฟาโซ มีภูมิอากาศร้อนและแห้งแล้ง จะมีฝนตกชุกในช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม โดยเฉพาะทางภาคใต้ของประเทศ ในขณะที่ทางตอนเหนือ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย จะมีฝนไม่มากนัก ส่วนฤดูแล้ง จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม อุณหภูมิเฉลี่ยระหว่าง 14–35 องศาเซลเซียส

ประธานาธิบดี รอช มาร์ก คริสติยอง กาโบเร แห่งบูร์กินาฟาโซ ในพิธีเปิด “Paris Peace Forum” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 (FILE PHOTO : Ludovic MARIN / AFP)

ขณะที่ ประธานาธิบดีกาโบเร อยู่ในอำนาจตั้งแต่ปี 2558 และได้รับการเลือกตั้งใหม่ในปี 2563 เขาต้องเผชิญกับกระแสการประท้วงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่พอใจเกี่ยวกับการสังหารพลเรือนและทหารโดยกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งบางคนมีความเชื่อมโยงกับ ISIL (ISIS) และอัลกออิดะห์