มันฝรั่งขาดตลาด แมคโดนัลด์ มาเลย์-ญี่ปุ่น ไม่มีเฟรนช์ฟรายส์ขาย

Photo by Bertrand GUAY / AFP

ซับพลายเชนสะดุด ทำแมคโดนัลด์ มาเลเซียและญี่ปุ่น ประกาศจำกัดขายเฟรนฟรายส์

วันที่ 28 มกราคม 2565 แชลแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า แมคโดนัลด์มาเลเซียโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในสัปดาห์นี้ว่า แมคโดนัลด์ในมาเลเซียกำลังประสบปํญหาด้านห่วงโซ่อุปทานด้านการจัดส่งอย่างหนัก ทำให้แมคโดนัลด์มาเลเซียจำเป็นต้องระงับการจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ไซส์ใหญ่

รวมถึงเฟรนช์ฟรายส์ที่อยู่ในชุดอาหารเซ็ตใหญ่เป็นการชั่วคราว โดยแมคโดนัลด์ระบุในแถลงการณ์ว่า แมคโดนัลด์หลายสาขาในมาเลเซียกำลังเผชิญความท้าทายด้านห่วงโซ่อุปทานด้านการขนส่งซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง จำต้องงดจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ไซส์ใหญ่ตั้งแต่ช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา 

Photo by REMY GABALDA / AFP

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ซึ่งมีสาขาในมาเลเซียกว่า 200 สาขาระบุว่า ยังคงเฝ้าติดตามเรื่องห่วงโซ่อุปทานอย่างใกล้ชิด ทั้งพยายามหาทางบริหารเพื่อให้สามารถกลับมาจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ไซส์ใหญ่โดยเร็วที่สุด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้แมคโดนัลด์ญี่ปุ่น ได้ประกาศช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาจำต้องงดจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ไซส์กลางและไซส์ใหญ่ กว่า 2,900 สาขาทั่วประเทศ เนื่องจากวิกฤตห่วงโซ่อุปทานที่ชะงักงันและปัญหาการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับสภาพอากาศที่เลวร้ายและปัญหาด้านการขนส่งที่ท่าเรือจากฝั่งสหรัฐ ทำให้การนำเข้ามันฝรั่งจากอเมริกาเหนือต้องสะดุด เป็นเหตุให้ขาดแคลนสินค้า

นับเป็นครั้งที่สองในรอบเกือบสองเดือนที่แมดโดนัลด์ญี่ปุ่นต้องงดจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์ชั่วคราว ไม่เพียงแค่แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นและมาเลเซียที่กำลังประสบปัญหาเท่านั้น ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

แมคโดนัลด์ไต้หวันได้ประกาศเช่นกันว่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลนแฮชบราวน์ (Hash browns) ซึ่งต้องนำเข้าจากสหรัฐเนื่องจากการจัดส่งสินค้าที่ไม่แน่นอน เป็นเหตุให้บางสาขาต้องงด จำหน่ายแฮชบราวน์ลงเป็นการชั่วคราว