ไฟไหม้เรือสินค้าเผาซูเปอร์คาร์เสียหาย ลูกเรือหนีตายทิ้งรถหรูกลางทะเล

เรือสินค้าขนรถยนต์เกิดไฟไหม้กลางแอตแลนติก ลูกเรือหนีตายทิ้งรถหรูปอร์เช่-แลมโบกินี นับพันคัน ลอยเคว้ง

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้เรือขนส่งรถยนต์ที่ชื่อ Felicity Ace เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือทั้ง 22 ราย จำต้องอพยพออกจากเรือลำดังกล่าว ทิ้งให้สินค้าคาร์โก้ซึ่งเป็นพาหนะกว่า 4,000 คันต้องลอยเคว้งกลางทะเล

รายงานระบุว่า เมื่อ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพเรือโปรตุเกสได้ให้ความช่วยเหลือลูกเรือ 22 ราย ของเรือ Felicity Ace ซึ่งส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากประสบเหตุไฟไหม้บนเรือขณะแล่นอยู่ใกล้หมู่เกาะอะซอเรส ในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยหนึ่งในลูกเรือเปิดเผยว่า เปลวไฟได้ไหม้อย่างรุนแรงบนเรือจนยากจะควบคุม เป็นเหตุให้กัปตันเรือต้องสั่งสละเรือและอพยพลูกเรือทั้ง 22 นาย ลงเรือช่วยชีวิต กระทั่งกองทัพเรือโปรตุเกสได้ให้ความช่วยเหลือนำลูกเรือขึ้นฝั่ง

สำหรับเรือ Felicity Ace ความยาว 650 ฟุต เป็นเรือบรรทุกรถยนต์สัญชาติปานามา แล่นออกจากท่าเรือในเยอรมนีเมื่อต้นเดือน ก.พ. พร้อมยานพาหนะมากกว่า 4,000 คัน จำนวนนี้เป็นรถยนต์หรูระดับซูเปอร์คาร์อย่าง ปอร์เช่ ออดี้ และแลมโบกินีมากกว่า 1,000 คัน ตามกำหนดแล้วเรือลำนี้มีจุดหมายปลายทางเทียบที่ท่าเรือ เมืองเดวิสวิลล์ รัฐโรดไอแลนด์ ของสหรัฐ 23 กุมภาพันธ์ ทว่าระหว่างการขนส่งกลับเผชิญเหตุไฟไหม้ดังกล่าว

จากการเปิดเผยของกองทัพเรือและกองทัพอากาศโปรตุเกส ระบุว่า ขณะนี้เรือ Felicity Ace ซึ่งลอยลำเคว้งกลางทะเล ยังคงมีเปลวควันออกมาจากตัวเรือ ขณะที่ไม่อาจทราบได้ถึงความเสียหายของรถยนต์กว่า 4 พันคันบนเรือ ซึ่งเป็นรถยนต์จากหลากหลายแบรนด์ที่ผลิตจากเยอรมนี

ด้าน Volkswagen Group เปิดเผยต่อเอพีว่า เรือ Felicity Ace กำลังอยู่ระหว่างขนส่งรถยนต์ของบริษัทไปยังสหรัฐ แต่เบื้องต้นบริษัทปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมถึงรายละเอียดความเสียหาย และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อลูกค้าของบริษัทในสหรัฐ

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพเรือโปรตุเกสระบุว่าบริษัท Mitsui O.S.K. Lines เจ้าของเรือลำดังกล่าวกำลังหาทางเข้าจัดการเหตุเพลิงไหม้ ก่อนที่มีแผนจะใช้เรืออีกลำลากจูงเรือ Felicity Ace ขึ้นฝั่งยังท่าเรือใกล้ที่สุดเพื่อตรวจสอบความเสียหาย