เบื้องหลังข้อกล่าวหา อิหร่านขายโดรนให้รัสเซีย เกมการเมืองสหรัฐ ?

เบื้องหลังข้อกล่าวหา อิหร่านขายโดรนให้รัสเซีย เกมการเมืองสหรัฐ ?
REUTERS/Evelyn Hockstein

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกมากล่าวหาย้ำอีกครั้งว่า อิหร่านเตรียมขายโดรนให้รัสเซียนำไปใช้ในสงครามยูเครน ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯเกิดขึ้นในจังหวะที่ “โจ ไบเดน” กำลังเดินทางเยือนตะวันออกกลาง 

วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า สหรัฐฯย้ำอีกครั้งว่าอิหร่านกำลังวางแผนที่จะขายโดรนหลายร้อยลำให้กับรัสเซีย เพื่อให้รัสเซียนำไปใช้ในสงครามยูเครน โดยคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯครั้งนี้ เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหานี้อย่างชัดเจน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ กล่าวย้ำในถ้อยแถลงของเขาว่า อิหร่านต้องการขายอากาศยานไร้คนขับที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้ให้กับรัสเซีย

เขาเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า คณะผู้แทนรัสเซียได้เข้าเยี่ยมชมสนามบินในใจกลางเมืองคาซานของอิหร่าน อย่างน้อยสองครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

คณะผู้แทนรัสเซียถูกกล่าวหาว่า เข้าชมการจัดแสดงโดรนรุ่น Shahed-191 และ Shahed-129 ซึ่งทั้งสองรุ่นมีความสามารถในการบรรทุกขีปนาวุธนำวิธีที่แม่นยำ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซัลลิแวนอ้างว่า อิหร่านกำลังฝึกการใช้โดรนให้กับกองกำลังรัสเซีย พร้อมระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าโดรนรุ่นใดที่ถูกขายให้กับรัสเซียแล้ว

“ฮุสเซน อะมีร-อับดุลลอเฮียน” รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ในระหว่างการโทรศัพท์พูดคุยกับ “ดมิโทร คูเลบา” รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เขายังกล่าวด้วยว่า อิหร่านจะไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อทำให้สงครามยืดเยื้อออกไปอีก

อับดุลลอเฮียนกล่าวว่า ข้อกล่าวหานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เป้าหมายทางการเมืองของสหรัฐฯก้าวหน้า เพราะมันเกิดขึ้นก่อนที่ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเริ่มการเดินทางเยือนตะวันออกกลาง โดยท่าทีต่อต้านอิหร่านของสหรัฐฯเป็นวาระสำคัญของการเดินทางครั้งนี้

อับดุลลอเฮียน กล่าวกับคูเลบาว่า จุดยืนที่เป็นพื้นฐานและชัดเจนของอิหร่านในการต่อต้านสงครามและสนับสนุนการยุติสงคราม มิได้อยู่บนพื้นฐานสองมาตรฐานเหมือนกับชาติตะวันตก อิหร่านยังต่อต้านการต่อสู้ในอัฟกานิสถาน เยเมน และปาเลสไตน์ ด้วย

การกล่าวหาดังกล่าวคาดว่ามีชนวนจากการที่ “วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย และ “เรเซป ไตยิป เออร์โดกัน” ประธานาธิบดีตุรกี คาดว่าจะเดินทางถึงกรุงเตหะรานของอิหร่านในวันอังคารนี้ เพื่อร่วมหารือไตรภาคีกับ “เอบราฮิม ไรซี” ประธานาธิบดีอิหร่าน เกี่ยวกับวิกฤตซีเรีย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าปูตินจะเข้าพบกับ “อาลี ฮอสเซนี คาเมเนอี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ด้วย

ตุรกีได้จัดหาโดรน Bayraktar ให้กับยูเครน เพื่อให้ยูเครนใช้ต่อต้านการบุกรุกของรัสเซีย

นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ อิหร่านระบุว่า ต้องการให้ยุติสงครามด้วยการเจรจา แต่ปฏิเสธที่จะประณามรัสเซีย โดยกล่าวโทษการแผ่ขยายอิทธิพลของนาโตในยุโรปแทน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯยังอ้างเมื่อเดือนมีนาคมว่า รัสเซียได้หันไปขอความช่วยเหลือจีนให้สนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการใช้อาวุธของจีนในยูเครน

ซัลลิแวนยังยืนยันรายงานเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ระบุว่า สหรัฐฯไม่พบหลักฐานว่าจีนให้ความช่วยเหลือทางทหารหรือทางเศรษฐกิจ เพื่อช่วยรัสเซียในการทำสงคราม