ฟิลิปปินส์สันนิษฐาน วัคซีนป้องกัน ‘ไข้เลือดออกเดงกี่’ อาจเป็นสาเหตุให้เด็ก 3 รายเสียชีวิต

ไข้เลือดออกเดงกี่
REUTERS/Romeo Ranoco/File Photo
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์แถลงในวันนี้สันนิษฐานว่า “เดงวาเซีย” ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกัน ‘ไข้เลือดออกเดงกี่’ อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เด็ก 3 คนเสียชีวิต

 

โดย “โซนาฟี” บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านว่า “เดงวาเซีย” เป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเดงกี่ขนาดแรกของโลก ซึ่งอาจจะเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นให้กับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ทำให้กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ได้ระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวในเดือนพ.ย. และผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 10 คน ตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุหลังจากเด็กเสียชีวิต 14 ราย หลังจากได้รับวัคซีนเดงวาเซีย

โดยพบว่ามีเด็ก 3 คนที่เสียชีวิตนั้นมีความเชื่อมโยงกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งใน 2 คนนั้นเสียชีวิตมาจากสาเหตุที่วัคซีนไม่ได้ผล

“การค้นพบนี้ทำให้กรมอนามัยตัดสินใจหยุดฉีดวัคซีนให้เด็ก และวัคซีนเดงวาเซียนั้นยังไม่พร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้เราจะต้องใช้เวลาอีก 3-5 ปีในการเฝ้าติดตามและตรวจสอบว่า วัคซีนนี้จะทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ หรือไม่” กระทรวงสาธารณสุขระบุ

แต่อย่างไรก็ตามกุมารแพทย์จาก Philippine General Hospital กล่าวว่า จะยังต้องติดตามและศึกษาต่อไป เพราะเป็นการยากที่จะสรุปโดยตรงได้ว่าเด็กทั้ง 3 คน เสียชีวิตจากวัคซีนเดงวาเซีย

ทั้งนี้ในปี 2559 ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนเดงวาเซียในเด็กไปแล้วมากกว่า 800,000 คน