ยูเอ็นเผย เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดฯ รอความช่วยเหลือเร่งด่วนกว่า 2 แสนคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าล่าสุดหลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิพัดถล่มเมืองปาลู จ.สุลาเวสีกลาง ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดในวันที่ 1 ตุลาคม อาสาสมัครชาวอินโดนีเซียช่วยกันขุดหลุมขนาดใหญ่เพื่อฝังศพหมู่ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งแม้ตัวเลขล่าสุดจะอยู่ที่ 844 ศพ แต่เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะเลวร้ายกว่านี้ เนื่องจากยังมีพื้นที่อีกมากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึง เพราะถนนหนทาง สะพาน และระบบสื่อสารถูกตัดขาด

ขณะที่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ(OCHA)เตือนว่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นการเร่งด่วนมากถึง 191,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ค่ดว่าน่าจะเป็นเด็กราว 46,000 คน และผู้สูงอายุ 14,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่นอกเมืองซึ่งห่างไกลจากจุดสนใจในปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลในขณะนี้

ทางการอินโดนีเซียยังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียประกาศว่าขณะที่รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเผยว่า รัฐบาลได้จัดสรรเงิน 560,000 ล้านรูปี หรือราว 1,240 ล้านเพื่อใช้สำหรับการฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุพิบัติภัยครั้งนี้แล้ว

ด้านกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซียแจ้งว่า ได้รับรายงานว่ามีนักโทษราว 1,200 คน แหกคุกจากเรือนจำในเขตสุลาเวสีหลายแห่ง  หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งล่าสุด โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าความพยายามที่จะหลบหนีเป็นเพราะหวั่นวิตกว่าจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากกว่าสาเหตุอื่น อีกทั้งนักโทษบางส่วนต้องการจะพบกับครอบครัวของพวกเขาหลังเกิดภัยพิบัติขึ้น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์