สภาฟิลิปปินส์ ตัดงบ”คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน”เหลือ650บาท โต้ยุ่งปราบยาเสพติดของ”ดูเเตร์เต”

สภาล่างฟิลิปปินส์ มีมติลดงบประมาณสนับสนุนประจำปี 2561 ที่จัดสรรให้แก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเหลือเพียง 1,000 เปโซ (ราว 650 บาท) เท่านั้น หลังวิพากษ์วิจารณ์เเละเข้าไปสอบสวนนโยบายปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดี

สภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ มีมติเสียงข้างมากผ่านร่างแผนงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2561 มูลค่า 3.8 ล้านล้านเปโซ ( ราว 2.5 ล้านล้านบาท ) ในการพิจารณาครั้งที่สอง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการอนุมัติงบประมาณประจำปีให้กับกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นเงิน 1,000 เปโซหรือราว 650 บาทเท่านั้น จากที่กรรมการสิทธิมนุษยชน ทำเรื่องเสนองบประมาณ 649 ล้านเปโซหรือ 422 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะดำเนินการในหลายโครงการ รวมถึงโครงการช่วยเหลือผู้เกษียณอายุและประกันชีวิต

นายปันตาเลออน อัลบาเรซ ประธานสภาฯ เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
ควรได้งบประมาณน้อย เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ไร้ประโยชน์ ปกป้องสิทธิให้พวกอาชญากร
พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์นโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต มาตลอด 15 เดือน ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากนโยบายดังกล่าวถึง 7,000 ราย

ด้าน ส.ว.ฟรานซิส ปันไกไลนาน หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านแถลงในวันนี้ว่า การกระทำของสภาผู้แทนราษฎรกำลังนำประเทศมุ่งหน้าสู่ระบอบเผด็จการ เเละเขาจะไม่ยอมปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านวุฒิสภา แม้ว่าจะทำให้ร่างงบประมาณปี 2561 ไม่ผ่านสภาไปด้วยก็ตาม

ฝั่งนายชีโต ฮาสกง ประธานกรรมการสิทธิฯ เปิดเผยว่าการตัดงบประมาณครั้งนี้ ต้องการให้เขาลาออกจากตำเเหน่ง เเต่เขายืนยันจะไม่ลาออก เพราะยิ่งจะทำให้คณะกรรมการสิทธิฯ อ่อนแอ ไม่สามารถสู้กับฝ่ายการเมืองได้

ขณะที่ หลายฝ่ายคาดว่าแผนงบประมาณนี้น่าจะผ่านมติสภาสูงด้วยเช่นกัน เนื่องจากพรรคของประธานาธิบดีดูแตร์เตครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิฯ เคยได้รับงบประมาณ 749 ล้านเปโซ หรือประมาณ 486 ล้านบาทในปี 2560 เเต่การทำงานประสบปัญหาทั้งด้านการขาดเเคลนบุคลากร เเละอุปสรรคในการตรวจสอบคดีที่มีผู้ถูกสังหารจากนโยบายปราบปรามยาเสพติด