เที่ยวกัมพูชากระเเสดี ! คาดปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเเห่เข้าอย่างน้อย 6 ล้านคน ชาวจีนพุ่งสุด

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY

การท่องเที่ยวกัมพูชาบูมต่อเนื่อง ชาวจีนเดินทางเข้าตลอดทั้งปี ตั้งเป้าปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวกัมพูชาอย่างน้อย 6 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากผลสำรวจช่วง 10 เดือนเเรกของปี 2560 ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังกัมพูชาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 5 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ของปี 2559 โดยในจำนวนนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน มีจำนวนถึง 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 45 ภายในปีเดียว

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา คาดการณ์ว่าปีนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเติบโตต่อเนื่อง เเละในปี 2561 นี้คาดจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ากัมพูชาอย่างน้อย 6 ล้านคน เเละรองรับนักท่องเที่ยวในประเทศกว่า 15 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 เเสนล้านบาท) พร้อมยกระดับความปลอดภัย เพิ่มเที่ยวบินตรงเเละความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจากเอเชียเข้ามาเที่ยวกัมพูชามากที่สุด ได้เเก่ จีน เวียดนาม ลาว เกาหลีใต้ และไทย เปลี่ยนจากในอดีตที่มักจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจากตะวันตกอย่างสหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ