สาวๆ ควรรู้! 4 สาเหตุ ที่ทำให้ “จุดซ่อนเร้น” มีกลิ่นเหม็น

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

เรียน คุณหมอพิณ ดิฉันเป็นคนอ้วน ที่เพิ่งหันมาสนใจออกกำลังกาย

หลัง ๆ มานี้เหงื่อออกเยอะมากค่ะ โดยเฉพาะจุดซ่อนเร้น แถมมีกลิ่นแรงด้วยค่ะ

ใช่ ค่ะดิฉันยอมรับว่าหลังออกกำลังเสร็จ กลับบ้านแล้วยังไม่ได้อาบน้ำทันที แต่พอเริ่มมีกลิ่นหลัง ๆ มานี้ ดิฉันก็อาบน้ำทันทีนะคะ แต่กลิ่นก็ยังไม่ดีขึ้นเลยค่ะ

ปล.ดิฉันร้างราเพศสัมพันธ์มานานแล้วค่ะŽ

จาก คุณมะลิ

สวัสดีค่ะคุณมะลิ

ตามปกติ จุดซ่อนเร้น มันจะมีกลิ่นอยู่แล้วค่ะ แต่มันจะเป็นกลิ่นที่ไม่เหม็น และไม่ได้หอม กลิ่นอาจจะเปลี่ยนไปตามรอบเดือน หรือหลังมีเพศสัมพันธ์ แต่ถ้ามีกลิ่นเหม็นที่ผิดปกติไปจากเดิมมาก ๆ ก็ควรจะตรวจหาสาเหตุด้วยค่ะ เพราะว่ากลิ่นที่ผิดปกตินั้น อาจจะเกิดจาก

1.ช่องคลอดอักเสบติดเชื้อ จากแบคทีเรีย ฝรั่งเขาให้บัญญัติ ของกลิ่นจากโรคนี้ว่าเหมือน กลิ่นปลาเน่าŽ ค่ะ โดยอาจมีอาการร่วมกับตกขาวที่ผิดปกติ นอกจากนี้ ถ้ามีการติดเชื้อทริโคโมแนส ก็ทำให้มีกลิ่นได้เช่นกันค่ะ ส่วนช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา มักไม่ได้มาเด่น ๆ

ด้วยเรื่องกลิ่น ค่ะ แต่จะเด่น ๆ ไปทางตกขาวที่เหมือนคราบนม ร่วมกันกับอาการคันค่ะ ส่วนหนองในคลามีเดีย มักไม่ค่อยมาด้วยเรื่องกลิ่นค่ะ

2.สุขอนามัยที่ไม่ดี

3.การลืมผ้าอนามัยชนิดสอด หรือมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด หมอเคยเจอ คนไข้ที่มาด้วยตกขาวมีกลิ่นรุนแรงค่ะ ตรวจภายใน เจอถุงยางอนามัยหลุดอยู่ คนไข้ก็จำไม่ได้ว่าหลุดมาตั้งแต่วันไหน

ดังนั้น หลังเสร็จกิจโปรดตรวจสอบสัมภาระของท่านด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น ถุงยาง ของเล่น หรือสิ่งใด ๆ อย่าให้ตกค้างในช่องคลอดนะคะ

4.มะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งช่องคลอด

มะเร็ง ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีกลิ่นที่ผิดปกติเช่นกันค่ะ ดังนั้นสาว ๆ อย่าอายหมอ ควรตรวจภายในประจำปี และตรวจมะเร็งปากมดลูกตามที่สูตินรีแพทย์แนะนำด้วยนะคะ

ในกรณีของคุณมะลิ กลิ่นที่ว่าน่าจะเกิดจากเหงื่อหลังการออกกำลังค่ะ เพราะบริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นผิวหนังเหมือนบริเวณส่วน

อื่น ๆ ของร่างกาย ที่มีทั้งต่อมเหงื่อ ต่อมไขมันค่ะ แถมยังเป็นบริเวณที่เป็นจุดซ่อนเร้นที่ซ่อนอยู่ในร่มผ้า ไม่ได้ออกมาผึ่งลม ทำให้มีความอับชื้น เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียซึ่งเป็นที่มาของกลิ่นได้ค่ะ

แต่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคุณมะลิไม่สามารถติดแนบแฟ้ม Attach File กลิ่นของคุณมะลิมาให้หมอได้ และกลิ่นที่ผิดปกติ ไม่ได้เกิดจากการสะสมของเหงื่ออย่างเดียว

ดังนั้น ทางที่ดี คุณมะลิควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายในเพื่อหาสาเหตุ และรักษาตามสาเหตุนะคะ

ส่วน คำแนะนำสำหรับคุณมะลิ นอกจากไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายในนั่นก็คือการดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อน เร้นนะคะ ควรล้างจุดซ่อนเร้น (ล้างบริเวณภายนอกพอนะคะ ไม่ต้องแหย่ ล้วง ควัก เข้าไปถึงข้างในช่องคลอด) ล้างด้วยน้ำสะอาด สบู่อ่อน

หลีกเลี่ยงสบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม ไม่ควรสวนล้างช่องคลอดนะคะ และหลังออกกำลัง ควรอาบน้ำทันที เมืองไทยเป็นเมืองร้อนนะคะ

เหงื่อออกง่าย หมักหมมกันง่าย

วันนี้คุณมะลิและคุณผู้อ่าน คงพอจะได้คำตอบเกี่ยวกับกลิ่นที่ผิดปกติแล้วนะคะ


สวัสดีค่ะ