กินก๋วยเตี๋ยว-จิบกาแฟ ชมวิวแม่น้ำโขง

ชวนกินก๋วยเตี๋ยวรสแซบ ชมพันโขดแสนไคร้ และวิวแม่น้ำโขงไทย-ลาว ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย


ร้าน “เส้นเป็นเตี๋ยว@บ้านม่วง” ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านม่วง ต.บ้านม่วง อ.สังคม จังหวัดหนองคาย ริมถนนสายอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย-อำเภอปากชม จังหวัดเลย ใกล้กับทางขึ้นชมทะเลหมอกภูห้วยอีสัน จุดชมทะเลหมอกที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี

ร้าน “เส้นเป็นเตี๋ยว@บ้านม่วง” เป็นร้านที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวลาว และประเทศอื่นๆ รวมไปถึงผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางสายอำเภอสังคม – อำเภอปากชม ต้องจอดแวะเพื่อรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารมื้อเที่ยง เนื่องจากนอกจากจะได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวหลากหลายเมนู

ทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวและก๋วยเตี๋ยวหมู มีทั้งปรุงแบบต้มยำ แบบตุ๋น น้ำตก-น้ำใส ต้มเลือดหมู รวมไปถึงเกาเหลา ที่ทุกคนที่ได้ชิมกันแล้วต้องยกนิ้วให้ว่า “แซ่บ” จริง ทั้งยังได้ชมวิวแม่น้ำโขงไทย-ลาวที่มีความสวยงาม

นอกจากจะมีแม่น้ำโขง มีภูเขาในฝั่ง สปป.ลาว ที่เป็นฉากหลังที่สวยงามแล้ว ในแม่น้ำโขงจุดนี้ยังมีโขดหินที่สวยงามของ “พันโขดแสนไคร้” และในช่วงฤดูหนาวที่มีทะเลหมอกเกิดขึ้น จุดนี้ก็จะมองเห็นหมอกเหนือลำแม่น้ำโขงที่สวยงามอีกด้วย นักท่องเที่ยวหลายคนจึงได้ให้สโลแกนประจำร้านว่า “ก๋วยเตี๋ยว ชมหมอก ริมโขง”

นายธวัชชัย มีภา อายุ 49 ปี หรือคุณต่าย เจ้าของร้านบอกว่า เดิมนั้นเปิดร้านอยู่ที่ตลาดจุดผ่อนปรนบ้านม่วง ต.บ้านม่วง อ.สังคม จังหวัดหนองคาย ห่างจากจุดที่เปิดร้านปัจจุบันนี้เกือบ 5 กม. ขายมาเป็นเวลากว่า 20 ปี เป็นสูตรที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ

ต่อมาเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอสังคม และจังหวัดเลยเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ตนมีที่ดินซึ่งเป็นมรดกคือที่ดินจุดที่ตั้งร้านตอนนี้อยู่ จึงได้ชวนน้อง ๆ ตระกูล ต. คือ ตุ๋ย กับ ติ มาตั้งร้านขายอาหารกัน

เริ่มจากร้านอาหารตามสั่งใช้ชื่อว่าร้าน “ต่ายหมายตา” หลังเปิดก็มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตนจึงได้พาน้อง ๆ เปิดร้าน “เส้นเป็นเตี๋ยว@บ้านม่วง” และร้านกาแฟ “เสมอใจ” รวมระยะเวลาที่เปิดร้านในจุดนี้กว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งลูกค้าได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่บอกติดใจรสชาติอาหารและวิวแม่น้ำโขงที่สวยงาม ทำให้ผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าจากการเดินทาง