ไม่มาถือว่าพลาด! พาปักหมุดแลนด์มาร์คใหม่ จ.เลย “หุ่นฟางยักษ์นาอ้อ”

โดย one foot to the jaunt

เลย…อีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวของภาคอีสานที่มีความโดดเด่นในเรื่องความเป็นธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

ที่ขาดไม่ได้เลยคือแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง “ภู” ทั้ง ภูเรือ ภูกระดึง เชียงคาน ภูบ่อบิด ฯลฯ ที่ใครมาแล้วต้องห้ามพลาด เพราะเหมือนมาไม่ถึง!

แต่คราวนี้ต่างออกไปเพราะเราจะพาไปท่องเที่ยวแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ จ.เลย ที่เปิดมาตั้งแต่ต้นปี (แต่เพิ่งจะมาเขียนให้ได้อ่าน ฮ่าาา) และจะตั้งให้ชมราวๆ 3-4 เดือนเท่านั้น..

แลนด์มาร์คใหม่นี้คือ…”หุ่นฟางนาอ้อ” ประติมากรรมหุ่นฟางกลางทุ่งนาจากเรื่องเล่าในตำนานของเมืองเลย โดยนำวัสดุเหลือทิ้งอย่างฟาง และตอซังข้าว หลังจากที่เดิมจะนำสิ่งเหล่านี้ไปเผาทิ้งทำให้เกิดปัญหาด้านมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม มาสร้างมูลค่าดึงดูดนักท่องเที่ยว

ทางอพท. ททท. ชาวชุมชนนาอ้อ รวมทั้งเอกชนอื่นจึงริเริ่มจัดทำหุ่งฟางนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน…สำหรับกประติมากรรมหุ่นฟางนาอ้อนี้มีทั้งหมด จำนวน 6 ตัว ประกอบด้วย ช้าง ปลาแม่น้ำโขง หุ่นฟางชาวชุมชนนาอ้อ น้องพาเพลิน (mascot ของ อพท.) ค่างแว่นถิ่นเหนือแห่งวัดถ้ำผาปู่ และพญานาค

ไฮไลท์อยู่ที่เจ้าหุ่นฟาง 2 ตัวในทั้งหมดนี้ สามารถขยับได้ด้วยนะเออ…ส่วนจะเป็นตัวไหนต้องมาดูเอาเอง ไม่งั้นจะหาว่าโม้เอาได้

ใครที่จะตามมาปักหมุดที่นี้ก็ไม่ยาก เพราะหุ่นฟางนาอ้อ ตั้งอยู่ที่ชุมชนนาอ้อ ม.7 ต.นาอ้อ อ.เมือง ห่างจากสนามบินเลยราว 15 กิโลฯ อยู่ระหว่างเส้นทางที่จะไปยังเชียงคาน โดยสามารถจ้างรถให้ส่งได้ที่วัดศรีชมชื่น จากนั้นมีบริการรถซาเล้งรับ-ส่งไปยังแลนด์มาร์คแห่งใหม่นี้ คิดค่าเสียหายคนละ 10 บาทเท่านั้น

หรือหากใครชมหุ่นฟางนาอ้อแล้วยังไม่จุใจ ก็สามารถจ้างพี่ซาเล้งให้พาเที่ยวชุมชนนาอ้อได้ (ค่าเสียหายประมาณคนละ30-40 บาท) ไม่ว่าจะเป็นวัดศรีจันทร์ ที่มีพิพิธภัณฑ์ชุมชนซึ่งเก็บรวบรวมโบราณวัตถุล้ำค่ามากมาย โดยมีไฮไลท์อยู่ที่”ส้วมฝรั่งเศส”…ส่วนจะหน้าตาเป็นแบบไหนขอแนะนำให้มาดูด้วยตัวเอง

และยังมีศาลเจ้าปู่คำแดง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวนาอ้อเคารพนับถือ ผู้ที่ดูแลศาลเจ้าปู่คำแดงเล่าให้ฟังว่า คนในพื้นที่ หรือชาวจังหวัดเลยในพื้นที่อื่นนิยมมาขอพร ขอเลื่อนตำแหน่ง เปลี่ยนอาชีพกันที่นี้ โดยเคล็ดลับคือจะต้องพกรูปถ่ายมาด้วย จากนั้นให้ขออธิฐานแล้วนำรูปไปแปะไว้ที่ข้างฝา พร้อมกับระบุชื่อ ตำแห่ง หรืออาชีพที่ต้องการลงไปด้วย…ได้ไปเห็นกับตาตัวเองข้างฝามีทั้งนายตำรวจ นายทหารยศใหญ่แปะอยู่จริงๆ (ไว้คราวหน้ามาจะลองขอบ้าง เพราะคราวนี้พลาดไม่ได้พกรูปถ่ายติดตัวไปด้วย)

…ลองมาเที่ยวจ.เลย ที่ชุมชนนาอ้อ ดูสักครั้งแล้วคุณจะต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน