โครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี

คอลัมน์ : SD Talk

มูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ ร่วมกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เดินหน้าสานต่อ “โครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” นำทีมหน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ลงพื้นที่สู่ดอยสูง จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพฟันฟรีแก่เด็กพื้นที่ห่างไกลและด้อยโอกาส ณ โรงเรียนวาวีวิทยาคม ดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

โดยได้รับเกียรติจาก “ม.ร.ว.จิยากร อาภากร เสสะเวช” กรรมการอำนวยการ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย “กิตติวรรณ อนุเวชสกุล” รองประธานมูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ “วราดิศร อ่อนนุช” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ “ปราโมทย์ งามเกริกโชติ” ประธานกรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แมคไทย จำกัด ร่วมให้กำลังใจคณะทำงานทันตแพทย์อาสาจากมูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) ผู้ช่วยทันตแพทย์อาสาจากโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร มหาวิทยาลัยมหิดล และทีมงานทันตสาธารณสุข จ.เชียงราย

“ม.ร.ว.จิยากร” กล่าวว่า มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยร่วมมือกับมูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงทีมบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานด้านสาธารณสุขของแต่ละจังหวัดที่เราเข้าไปดำเนินการ เดินหน้าภารกิจหน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่อย่างเต็มที่ จวบจนก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 8

“ความสำเร็จของโครงการไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากขาดความร่วมมือ และช่วยเหลือจากพันธมิตรทุกฝ่าย โดยมูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ จัดหารถเคลื่อนที่ วัสดุอุปกรณ์ทางทันตกรรม และการออกหน่วย สนับสนุนทีมผู้ช่วยทันตแพทย์จิตอาสา จากโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร มหาวิทยาลัยมหิดล ทันตแพทย์จิตอาสาจากมูลนิธิทันตแพทย์เอกชน ตลอดจนทีมงานคณะผู้บริหารจากแมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่มีส่วนช่วยเหลือในการส่งทีมจิตอาสามาช่วย และสนับสนุนของเล่นให้กับเด็ก ๆ ในพื้นที่ที่เราเข้าไปให้การบริการ”

“กิตติวรรณ” กล่าวว่า มูลนิธิมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเด็กไทย โดยเฉพาะในด้านทันตสุขภาพ ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญกับเด็กในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ ต้องขอขอบคุณพันธมิตร จิตอาสาที่ร่วมออกเดินทางช่วยเหลือเด็กให้มีรอยยิ้ม และมีสุขภาพฟันที่ดีไปกับมูลนิธิ ในปีนี้ยังมีกำหนดออกเดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ บุรีรัมย์, อุดรธานี, ตรัง เป็นต้น เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับบริการตรวจและรักษาสุขภาพฟันได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ “ชูชาติ วิศิษฎ์ลานนท์” ผู้อำนวยการโรงเรียนวาวีวิทยาคม อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กล่าวเสริมว่า ในนามของตัวแทนโรงเรียน และเด็ก ๆ ผมรู้สึกมีความยินดี และต้องขอขอบคุณทางมูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ และมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย รวมไปจนถึงคณะทีมงานทันตแพทย์จิตอาสา และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทุก ๆ ฝ่ายที่เข้ามาให้โอกาสกับเด็ก ๆ ของเราให้ได้รับการตรวจรักษาฟันฟรี ตลอดจนเข้าถึงการมีสุขภาพฟันที่ดี ซึ่งนับเป็นเรื่องยากมากสำหรับเด็กในพื้นที่ห่างไกลเช่นนี้ หากไม่ได้ความช่วยเหลือจากการดำเนินงานของโครงการนี้

กล่าวกันว่า มูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ ได้รับการความร่วมมือจากพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ซึ่งดำเนินงานตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทย และองค์ประธานกรรมการอำนวยการ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

ผู้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพฟันของเด็กไทย โดยผ่านบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กองบัญชาการ กองทัพไทย มูลนิธิแมค แฮปปี้ แฟมิลี่ โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร และมูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย)

โดยร่วมกันออกหน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ภายใต้โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” สร้างโอกาสแก่เด็กในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงการบริการทางการแพทย์ด้านทันตกรรม ระดมทีมทันตแพทย์ และผู้ช่วยทันตแพทย์จิตอาสาร่วมให้บริการตรวจสุขภาพฟันฟรี

ครอบคลุมไปจนถึงการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาวะทันตอนามัยของตนเองอีกด้วย นับตั้งแต่ปี 2558 หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ให้บริการด้านทันตสุขภาพแก่เด็ก ๆ ในถิ่นทุรกันดาร โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายและให้บริการตรวจรักษาฟันไปแล้วมากกว่า 42,000 คน