สุทิน เพื่อไทยเปิดสเป็ก ตำแหน่งประธานสภา มาตรฐานระดับ ชวน หลีกภัย

สุทิน เปิดสเป็ก ประธานสภา

ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังต้องลุ้นว่าเป็นของพรรคก้าวไกล หรือพรรคเพื่อไทย “สุทิน คลังแสง” นักการเมืองรุ่นใหญ่เพื่อไทย เปิดสเป็ก ต้องมีประสบการณ์ เก๋าเกม หากเป็นหมอชลน่านต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์และตอบคำถาม เรื่องโควตาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ตำแหน่งว่า “เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลต้องคุยกัน ไม่มีพรรคการเมืองอื่น ในการคัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งของพรรคเพื่อไทย เท่าที่พูดคุยมีตัวเลือกที่มาก ซึ่งตามกลไกของพรรคจะหาข้อสรุปได้ไม่ยาก”

สำหรับสเป็กของตำแหน่งดังกล่าว นายสุทินเปิดเผยว่า “สเป็กของรองประธานสภา ที่พรรคเพื่อไทยจะคัดเลือก เท่าที่คุยคือ ประสบการณ์ ต้องเป็น ส.ส.และอยู่ในสภาพอสมควร และมีวุฒิภาวะ เพราะคนที่เป็นประธาน รองประธานหากมีวุฒิภาวะไม่ได้จะยุ่ง”

“ผมมองว่า 2 ข้อนั้นสำคัญ ส่วนที่มีคนระบุว่าให้คัดเลือกบุคคลที่ได้มาตรฐานอย่างนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภานั้น ผมมองว่าต้องยึดมาตรฐานดังกล่าว แต่บุคลิกอาจจะไม่เท่า เพราะคนหนุ่มที่แม่นข้อบังคับสามารถทำได้” นายสุทินกล่าว

ต่อข้อถามถึงกระแสที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานสภาด้วย นายสุทินกล่าวยอมรับว่า “คิด ๆ กันไว้ หาก นพ.ชลน่านได้เป็นประธานสภา ต้องพิจารณาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะประธานต้องเป็นกลาง แต่ไม่ใช่เรื่องยาก กลไกของพรรคเพื่อไทยทำได้ และมีตัวเลือกเยอะ”

นายสุทินกล่าวถึงความชัดเจนต่อการแบ่งโควตาประธานสภาว่า เป็นการพูดคุยในระดับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ว่า ประธานสภาจะเป็นของพรรคก้าวไกล และตามที่ข่าวระบุว่าพรรคเพื่อไทยยกตำแหน่งประธานสภาให้พรรคก้าวไกลนั้น เพราะเพื่อไทยต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้า ดังนั้น พรรคเพื่อไทยพร้อมถอดสลักเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าได้ ไม่ต้องติดขัด ไม่เช่นนั้นจะติดขัดเดินหน้าไปไม่ได้

เมื่อถามว่าประเด็นของก้าวไกลต่อความพยายามผลักดันร่างกฎหมายที่สังคมมองว่ามีปัญหา ดังนั้น หากประธานสภาเป็นของก้าวไกลจะทำให้เกิดชนวนวุ่นวายทางการเมืองหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ประธานสภาไม่สามารถผลักดันอะไรได้ด้วยตนเอง ทั้งการบรรจุวาระ ต้องคำนึงถึงข้อบังคับและฟังเสียงของ ส.ส. ประธานสภาต้องถูกกำกับและถ่วงดุลของ ส.ส.

เมื่อถามย้ำว่าเพื่อไทยมองว่าแม้ยกตำแหน่งประธานสภาให้พรรคก้าวไกล ก็ไม่ใช่คนคุมเกมเบ็ดเสร็จหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าเรามองอย่างนั้น และยังมองว่าตำแหน่งประธานสภาไม่สามารถคิดตามใจตนเองได้ ต้องยึดกรอบของข้อบังคับ

นายสุทินกล่าวด้วยว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยทั้งหมดจะเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกันในวันที่ 22 มิถุนายน 2566 การประกาศรับรอง ส.ส.ทั้ง 500 คนมีความรอบคอบ แม้จะมีข่าวว่ามี ส.ส. 82 คนที่ยังรอตรวจสอบจาก กกต.อีกครั้ง โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยมี ส.ส.ที่คาดว่าจะถูกตรวจสอบ 20 คน นั้นตนไม่กังวล เพราะเป็นเรื่องร้องเรียนเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การติดตั้งป้ายหาเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้ง การติดตั้งป้ายผิดที่ไม่ใช่เป็นเรื่องทุจริตการเลือกตั้ง และ ส.ส.ทุกคนที่ปรากฏชื่อพร้อมเข้าสู่กระบวนการชี้แจง