SCG รุกค้าปลีกอินโดนีเซีย เพิ่มทุน 610 ล้าน Mitra10 เล็งขยาย 100 สาขา

“เอสซีจี รีเทล โฮลดิ้ง” ในธุรกิจซิเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี เดินหน้ารุกตลาดค้าปลีกในอินโดนีเซีย ทุ่มงบ 610 ล้านบาท เพิ่มทุนใน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk หรือ CSAP ผู้นำธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย ตั้งเป้าขยายสาขาร้าน “Mitra10” ครบ 100 แห่งภายใน 7 ปี

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายปรเมศวร์ นิสากรเสน Vice PresidentDistribution and Retail Business ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี

กล่าวว่า ตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างในอินโดนีเซียเติบโตขึ้นมาก จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปลี่ยนไป หันมาเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างในร้านที่สะอาด สะดวก มีสินค้าและบริการให้เลือกหลากหลายครบวงจรมากขึ้น

นายปรเมศวร์ นิสากรเสน

ปัจจุบัน ธุรกิจนี้มีสัดส่วนในตลาดรวมอยู่ไม่มาก ยังมีโอกาสโตได้อีกเยอะ บริษัทจึงใช้สิทธิทั้งหมดซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับ CSAP เพื่อเดินหน้าขยายตลาด Modern Trade 

โดยตั้งเป้าขยายสาขาร้าน Mitra10 จาก 45 สาขา เป็น 100 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2573 และเพิ่มประสิทธิภาพของ Supply Chain เชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น

ตั้งเป้าให้ Mitra10 เป็นแบรนด์ร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคในอินโดนีเซีย

สำหรับการเพิ่มทุนของ CSAP ในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวม 1,971 ล้านบาท เป้าหมายขยายธุรกิจค้าปลีก Modern Trade ของ CSAP ภายใต้ชื่อ “Mitra10” ร้านค้าวัสดุก่อสร้างและปรับปรุงบ้านชั้นนำในอินโดนีเซีย

ปัจจุบัน เอสซีจี รีเทล โฮลดิ้ง มีสัดส่วนการถือหุ้นใน CSAP ร้อยละ 30.89 และได้ใช้สิทธิทั้งหมดในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 378,405,192 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 610 ล้านบาท ราคาหุ้นละ.61 บาท

ทั้งนี้ หลังการเพิ่มทุน สัดส่วนการร่วมทุนกับ CSAP ยังคงเป็นสัดส่วนเท่าเดิม

อนึ่ง เอสซีจี เริ่มธุรกิจในประเทศอินโดนีเซียในปี 2535 โดยเริ่มจากธุรกิจเทรดดิ้ง และค่อยๆ ขยายการลงทุนไปในอุตสาหกรรมต่างๆ ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เคมิคอลส์ และแพคเกจจิ้ง

ปัจจุบัน เอสซีจีมีบริษัทย่อยในอินโดนีเซียรวม 36 บริษัท มีพนักงานรวมกว่า 9,000 คน นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพและหลากหลายในตลาดอินโดนีเซีย

ส่วน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk หรือ CSAP เป็นผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายและค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ CSAP ยังจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าเคมีภัณฑ์

ปัจจุบัน CSAP มีสาขากระจายสินค้าวัสดุก่อสร้าง 46 แห่งใน 40 เมือง สินค้าอุปโภคบริโภค 57 แห่ง สินค้าเคมีภัณฑ์ 5 แห่ง ร้านค้าปลีก Modern Trade สินค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน

ภายใต้ชื่อ Mitra10 45 สาขา และร้านค้าปลีก Modern Trade สินค้าเฟอร์นิเจอร์ ภายใต้ชื่อ Atria 19 สาขา