พายุไต้ฝุ่น “ซาวลา” และ “ด็อมเร็ย” พยากรณ์ไม่เข้าไทย แล้วประเทศไหนจะซวย ?

Pacific Ocean
ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ไต้หวัน

พายุไต้ฝุ่นซาวลา และด็อมเร็ย กำลังก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยลูกแรกจะพัดเข้าสู่เกาะไต้หวันและขึ้นฝั่งที่จีน ส่วนลูกหลังจะเคื่อนที่เข้าไปยังทะเลญี่ปุ่น 

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม คอนซัลติ่ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ กล่าวถึง สภาพอากาศในบริเวณประเทศไทย ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคมถึง 4 กันยายนนี้ว่า จะมีฝนตกปานกลางทั่วไป 

โดยจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อม ๆ เป็นบางแห่งสลับกันไปในบริเวณพื้นที่ที่ติดกับประเทศเมียมา ตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อำเภอพบพระ จังหวัดกาญจนบุรี และพื้นที่ที่ติดแม่น้ำโขงตั้งแต่จังหวัดอุบลราชธานี มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี เลย น่าน และเชียงราย รวมถึงชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

ส่วนพายุลูกใหม่ทั้ง 2 ลูก ได้แก่ พายุไต้ฝุ่นซาวลา (#08:Saola = วัวป่าเวียดนาม) ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เป็นพายุลูกที่ 8 ของปี 2566 นี้ มีความรุนแรงในระดับ 4 (สูงสุด 5) เคลื่อนตัววนอยู่ในทะเลทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ 


โดยระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม จะทำให้มีฝนตกปานกลางถึงตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ 

วันที่ 29 สิงหาคม พายุไต้ฝุ่นซาวลาจะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตกเล็กน้อย วันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน ทำให้ฝนตกหนักมากทั่วทั้งเกาะไต้หวัน แล้วอ่อนตัวลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 และ 2 ต่อไป

พอถึงวันที่ 1-2 กันยายน พายุก็จะขึ้นฝั่งที่จีน ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองเวินโจว แล้วอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ  

วันที่ 3-4 กันยายน ทำให้ฝนตกปานกลางที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ทางเหนือและใต้ของ เมืองเวินโจว และไต้หวัน แล้วสลายตัวไปในที่สุด

ส่วน พายุไต้ฝุ่นด็อมเร็ย (#09:Damrey = ช้างกัมพูชา) ซึ่งนับเป็นพายุลูกที่ 9 ของปีนี้ ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกมีความรุนแรงในระดับ 1 (ระดับสูงสุดคือ 5) ระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม พายุจะเคลื่อนขึ้นไปทางเหนือค่อนไปทาวทิศตะวันตกเล็กน้อย ทำให้มีฝนตกปานกลาง ในทะเลด้านตะวันออกของญี่ปุ่น 

วันที่ 28 สิงหาคม พายุไต้ฝุ่นด็อมเร็ยจะอ่อนตัวลงเป็นพายุโซนร้อนและเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกปานกลาง ในทะเลด้านตะวันออกของญี่ปุ่น 

เมื่อถึงวันที่ 29 สิงหาคม อิทธิพลของพายุจะทำให้มีฝนตกปานกลาง ในทะเลด้านตะวันออกของญี่ปุ่นแล้วสลายตัวไป