กากแคดเมียม ไม่ได้รับอนุญาตขนย้าย คุก 2 ปี ปรับ 2 แสนบาท

กากแคดเมียม

ช่องโหว่ พ.ร.บ.โรงงาน ยื่นคำขอผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หวังอำนวยความสะดวก โทษโรงงานผู้ก่อกำเนิดปรับ 2 แสนบาท รถขนย้ายคุก 2 ปี หากไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 11 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กากแคดเมียมจากจังหวัดตาก ได้มาจากการถลุงแร่สังกะสี ซึ่งมีส่วนประกอบของแร่ทองแดง และแร่แคดเมียม ซึ่งเหมืองแร่ผาแดง ได้ปิดตัวลงไปนานแล้ว แตกกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน ได้ถูกขุดและถูกลำเลียงออกมาจาก จ.ตาก จนกระทั่งถูกตรวจสอบพบในหลายพื้นที่ทั้ง 5 แห่ง ในจังหวัดสมุทราสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ปริมาณรวม 13,688 ตัน

ซึ่งกากแร่แคดเมียม หรือสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วดังกล่าว ถูกขนย้ายจากหลุมฝังกลบของ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จ.ตาก และนำมาที่ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จ.สมุทรสาคร ต้องมีขั้นตอนการขออนุญาต ผ่านกฎหมาย กฎกระทรวง และหลักเกณฑ์ และระบบเอกสาร 5 ฉบับ ดังนี้

  1. พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535
  2. กฎกระทรวงฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2535)
  3. หลักเกณฑ์เรื่องเรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548
  4. พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
  5. ระบบเอกสารกำกับการขนส่ง ของเสียอันตราย พ.ศ. 2547

สำหรับพระราชบัญญัติโรงงาน ระบุขั้นตอนการจัดการกากอุตสาหกรรมแล้วนั้น จะต้องมีผู้ร่วมตามกระบวนการ 3 ส่วน คือ

1.โรงงานผู้ก่อกำเนิด คือ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จ.ตาก
2.ผู้ขนส่งของเสียอันตราย
3.โรงงานผู้รับกำจัด บำบัด รีไซเคิล ก็คือ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จ.สมุทรสาคร

บทบัญญัติเรื่องการขออนุญาตนำสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกบริเวณโรงงาน 1.ยื่นคำขอ (สก.2) พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานประกอบ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม 2.ผลวิเคราะห์วัสดุที่ไม่ใช้แล้ว เช่น ค่าความเข้มข้นทั้งหมดของสิ่งเจือปน ผลวิเคราะห์มวลสารโดยน้ำหนักในรูปออกไซด์ของ 4 ธาตุหลัก (Si, Al, Fe, Ca) ค่าความร้อนสุทธิ ผลวิเคราะห์น้ำเสีย

ในส่วนของบทลงโทษกรณีการนำของเสียออกนอกบริเวณโรงงาน (โรงงานผู้ก่อกำเนิด) โดยไม่ได้รับอนุญาตตามแบบ สก.2 ไม่ส่งรายงานประจำปี (สก.3/สก.4/สก.5) ภายในวันที่ 1 มีนาคม ของปีถัดไป ตามมาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ระวางโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนการขนย้าย ขนส่งด้วยรถ หากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ