ททท. หนุนเรียน เรียน-เล่น สร้างการจดจำ จัดกิจกรรม“เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน”

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง ททท. เป็นประธานเปิดโครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน”  ที่หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย – อยุธยา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมี ภานุชนาถ ทองเจือ ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์และปรางทิพย์เดย์แคร์ อติกานต์ ชัยพิพัฒน์กุล ผู้อำนวยการสถาบันสอนภาษาไอจีเนียสคิดส์ ไอคอนสยาม มณฑนา บุญญานุภาพพันธ์ Business representatives Officer Funarium สนามเด็กเล่นในร่มขนาดใหญ่ที่สุด ใจกลางกรุงเทพฯ ร่วมเปิดงาน และพาเด็กๆเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึง ประภาพรรณ ชัยวัฒนายน ประธานฝ่ายบริหารบริษัท คลาสแคนดี้ จำกัด สนับสนุนระบบจองกิจกรรมผ่านเว็บไซต์ www.classcandy.net ด้วย

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง ททท. กล่าวว่า โครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน” เป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากแนวคิด Community Based Tourism เป็นการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมของชุมชนเป็นหลัก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน โดยกิจกรรมต่าง ๆ จะถูกกำหนดทิศทางโดยชุมชน เช่น อิงจากวิถีชีวิต วัตถุดิบหรือผลผลิตในชุมชน งานประเพณีพื้นถิ่น เป็นต้น ทำให้ชุมชนมีบทบาทความเป็นเจ้าของในการจัดการดูแล และเกิดความยั่งยืนในการสานต่อ

โดยโครงการนี้ได้คัดเลือก 5 ชุมชนภาคกลางนำร่อง เพื่อร่วมออกแบบ Workshop สำหรับเด็กอายุ 3 -10 ปี เน้นกิจกรรม “เล่นสนุก เรียนกระชับ ลงมือทำจริง” ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดกลุ่มครอบครัว ประกอบด้วย 1.หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา กิจกรรมที่จัด Workshop  คือ การทำขนมทองเอก และขนมเสน่ห์จันทร์ ขนมไทยมงคลที่น้อยคนจะรู้จัก 2.วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี กิจกรรม Workshop ทำว่าวจุฬา การละเล่นไทยและศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านที่หาชมได้ยาก

3.วิสาหกิจชุมชนเพียรหยดตาล ชุมชนนางตะเคียน จ.สมุทรสงคราม กิจกรรม Workshop ทำน้ำตาลมะพร้าว ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่กำลังจะเลือนหายไปตามกาลเวลา 4.ชุมชนนิเวศน์สันติวนา จ.กรุงเทพมหานคร กิจกรรม Workshop เรียนรู้วิธีปลูกผักออร์แกนิค ตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจแปลงผัก เตรียมดิน ปุ๋ยอินทรีย์ จนถึงลงมือปลูกต้นกล้า และ5.กลุ่มพัฒนาอาชีพทำดินสอพอง จ.ลพบุรี กิจกรรม Workshop ทำไข่เค็มดินสอพอง เรียนรู้และลงมือผลิตดินสอพอง หยอดดินสอพอง พร้อมเรียนรู้การทำไข่เค็มดินสอพองแสนอร่อย

ทั้งนี้ อติกานต์ ชัยพิพัฒน์กุล ผู้อำนวยการสถาบันสอนภาษาไอจีเนียสคิดส์ ไอคอนสยาม กล่าวว่า “ไอจีเนียสคิดส์” เข้าร่วมโครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน” เนื่องจากเห็นว่าโครงการนี้สามารถตอบโจทย์กับหลักสูตรการสอนของ “ไอจีเนียสคิดส์” ได้ดี ที่มีการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ออกไปทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนและได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ตนมองว่าการเรียนรู้นอกห้องจริงๆแล้วสำคัญมาก นอกจากจะสามารถช่วยทำให้เด็กๆรู้สึกสนุกและผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำของเด็กๆ ได้อีกด้วย ชนิดที่แบบเรียกได้ว่า เด็กสามารถจำคำศัพท์เหล่านั้นได้โดยอัตโนมัติแบบเป็นธรรมชาติ

 

“ไอจีเนียสคิดส์” เป็นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ที่ผสมผสานระหว่างการเรียนและการเล่นเข้ามารวมไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ไม่ได้เน้นในเรื่องของการสอนภาษาให้แก่นักเรียนเพียงอย่างเดียว แต่ยังเน้นในเรื่องของความสุขในการเรียนของนักเรียนผ่านกิจกรรมสันทนาการต่างๆ นอกห้องเรียน ที่ทั้งสนุกและเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียน

 

“เด็กกับการเล่นเป็นของคู่กัน “ไอจีเนียสคิดส์”เป็นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ สำหรับเด็ก 1 ขวบครึ่งถึง 12 ปี หลักสูตรการสอนปกติเน้นการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมควบคู่กันไป เรามุ่งเน้นเรื่องการเล่นควบคู่ไปกับการเรียนรู้ เราใช้การสอนการจำคำศัพท์ผ่านกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน โดยจะมีการกำหนดธีมหรือหมวดหมู่ของคำศัพท์ในแต่ละสัปดาห์แตกต่างกันออกไป (การเรียนรู้ผ่านธีม) เช่น สัปดาห์นี้เป็นธีมสัตว์ ทางโรงเรียนก็จะพานักเรียนออกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ อย่างร้านขายสัตว์เลี้ยง เพื่อให้เด็กๆ ได้เห็นได้สัมผัสกับสัตว์จริงๆ ว่ามีหน้าตาอย่างไร โดยคุณครูจะสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษเข้าไปเพื่อให้เด็กๆ ได้จำว่าตัวนี้คืออะไร อย่างเด็กเห็นกระต่ายคุณครูก็จะสอนให้เด็กก็จะจำว่า “แรบบิท” แทนคำว่ากระต่าย พอเด็กไปเจอกระต่ายที่ไหนเด็กก็จะเรียกกระต่ายว่า แรบบิทแทน โดยสิ่งเหล่านี้จะสร้างการจดจำให้กับเด็กได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยที่เด็กจะไม่รู้เลยว่านี่คือการสอน ซึ่งเป็นการเรียนแบบบูรณาการ ทำให้เด็กรู้สึกสนุกไปกับการเรียน ได้อย่างไม่เบื่อหน่าย รวมถึงการเรียนรู้นอกห้องเรียนยังจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้การเข้าสังคมให้กับเด็ก และการสร้างการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของเด็กร่วมกับผู้ปกครองอีกด้วย” อติกานต์ กล่าว และว่า

แรงบันดาลใจในการเปิด สถาบันสอนภาษา “ไอจีเนียสคิดส์” คือ ด้วยความที่เราเริ่มเป็นคุณแม่ เราเลยเล็งเห็นความสำคัญของครอบครัว เราจึงเริ่มมาศึกษาในด้านของการศึกษา ทำให้เราเห็นว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่แค่ภาษาที่สองอีกต่อไป แต่มันเป็นเหมือนภาษาที่หนึ่งที่คู่กับภาษาไทย และด้วยความคิดที่เราอยากให้ลูกเรียนโรงเรียนไทยไม่ใช่โรงเรียนอินเตอร์ที่มีการเรียนแบบบูรณาการ พอลูกของเราได้ลองเรียนแบบบูรณาการแล้วลูกเราไปได้ดี เราเลยรู้สึกว่าเราอยากทำโรงเรียนที่มีการเรียนรู้ผ่านการเล่นเหมือนกัน