อยู่กับโควิด

ประชาชน เดิน
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สมปอง แจ่มเกาะ

ผ่านพ้นปีใหม่ 2565 มาได้ 2 เดือนแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่เดือนที่ 3 มีนาคมเข้าแล้ว แต่ดูเหมือนว่าภาพรวมต่าง ๆ ยังไม่มีอะไรดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจปากท้อง

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คนไทยยังหายใจเข้าหายใจออกเป็นโควิด-19 การทำมาค้าขายฝืดเคือง คนตกงาน รายได้ที่หดหายทำให้ชักหน้าไม่ถึงหลัง หนี้สินรุงรัง

ถึงวันนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่จางหาย ก็ดันมามีเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครนเข้ามาซ้ำเติมอีก จะเรียกว่าความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรกก็คงไม่ผิดนัก

ระหว่างนั่งปิดต้นฉบับ (4 มี.ค.) ช่วงเช้า กรมควบคุมโรค รายงานตัวเลขผู้ป่วยใหม่ 23,834 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อเข้าข่าย ที่เป็นการตรวจด้วย ATK อีก 31,571 ราย รวมกันเบาะ ๆ 55,405 ราย

จากเมื่อวาน ที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มเข้ามาในระบบถึง 23,618 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ที่ตรวจด้วย ATK 42,138 ราย รวมกันเบ็ดเสร็จ 65,756 ราย

โอย ! …แม่เจ้า เยอะจริง ๆ วันละ 5-6 หมื่นคนเลยทีเดียว

หากจะกล่าวว่าเป็นช่วง “ขาขึ้น” ก็คงไม่ผิดนัก และเป็นการทำ “นิวไฮ” เป็นระยะ ๆ

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจดังกล่าว ทำให้ภาพความจำเก่า ๆ เมื่อช่วงที่โควิด-19 พีก ๆ เริ่มกลับมาใหม่อีกครั้ง

ภาพเตียงเต็ม ยาฟาวิพิราเวียร์ขาด โรงพยาบาลทั่วสารทิศ ทั้งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ ต่างต้องวิ่งสร้างโรงพยาบาลสนามกันจ้าละหวั่น

แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ต้องเพิ่มกะการทำงานจาก 8 ชม.เป็น 12 ชม. แทบไม่มีเวลาหยุดพักผ่อน เพราะเตียงเพิ่ม แต่แพทย์-พยาบาลมีเท่าเดิม

และอาจจะเป็นที่มาของการประกาศรับสมัครพนักงานราชการเฉพาะกิจของกรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ ที่ประกาศรับสมัครแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข นักเทคนิคการแพทย์ รวมมากกว่า 500 อัตรา ด้วยเงินเดือนที่งาม เพื่อนำไปเสริมกำลัง

ผมเชื่อว่า ตัวเลขหลักแสนนั้นอยู่ใกล้แค่เอื้อม และอาจไม่ต้องรอให้ถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ก็ได้

เห็นตัวเลขพุ่งปรู๊ดปร๊าดแบบนี้ หลายคนคงตกอกตกใจบ้างเป็นธรรมดาและไปไม่เป็น แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องมีสติเตือนตัวไว้บ้าง

แม้พิษสงโอมิครอนจะไม่รุนแรง แต่การที่ติดง่ายและเร็ว ทุกคนก็ไม่ควรการ์ดอย่าตก ฉีดวัคซีนแล้ว 3 เข็ม 4 เข็ม ก็ยังมีโอกาสติด มีโอกาสเป็นได้ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เว้นระยะห่าง ยังเป็นสิ่งสำคัญตราบเท่าที่โควิดยังคงอยู่

ที่สำคัญ อีกไม่นานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น (endemic) แล้ว เนื่องจากการระบาดของโอมิครอนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง และการเสียชีวิตน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ประกอบกับมีความครอบคลุมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มีนาคม ฉีดเข็ม 1 ประมาณ 77.2% ของประชากร เข็มที่ 2 ประมาณ 71.6% และเข็มที่ 3 ขึ้นไป 29.7%) และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถดูแลที่บ้านได้

เท็จจริงอย่างไรไม่ทราบ แว่ว ๆ ว่า สธ.ขีดเส้นการประกาศไว้ในช่วงประมาณเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ตอนนี้ สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ รวมถึงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานประกันสังคม ฯลฯ ก็ได้เริ่มวางแผนงานและมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับอย่างต่อเนื่อง

ภาคธุรกิจเองก็คงเห็นสัญญาณนี้ และเริ่มปรับตัวเพื่อรองรับเช่นกัน ใครปรับตัวก่อนพร้อมก่อน คนนั้นได้เปรียบ

อีกไม่นานเกินรอ การใช้ชีวิตประจำวัน ธุรกิจค้าขาย การเดินทาง การท่องเที่ยว คงจะค่อย ๆ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การทำมาค้าขายก็จะค่อย ๆ ฟื้นตัว ตามด้วยเศรษฐกิจในภาพรวมในท้ายที่สุด

ลืมเรื่องล็อกดาวน์ไปได้เลย