วัฒนธรรมองค์กร “มอนเดลีซ” ปูทางสร้างคนมุ่งสู่ความสำเร็จ

สำหรับผู้ผลิต – และจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ที่มีพอร์ตสินค้าหลากหลาย คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทจะให้น้ำหนักไปกับการสร้างแบรนด์สินค้า (product brand) มากกว่าแบรนด์องค์กร (corporate brand) ด้วยสินค้าเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการปั้นแบรนด์องค์กรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะหากแบรนด์องค์กรดีย่อมส่งผลดีในหลายมิติ ทั้งการเกิดภาพบวกต่อแบรนด์สินค้า สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค รวมถึงการดึงดูดทาเลนต์เข้าทำงานกับองค์กร

ซึ่งนี่เป็นความท้าทายด้านเอชอาร์ที่ “มอนเดลีซ” กำลังเผชิญอยู่เช่นกัน

“ถ้าถามคนทั่วไปว่ามอนเดลีซทำอะไร หลายคนอาจจะงง เพราะไม่รู้จักแบรนด์มอนเดลีซ แต่เมื่อบอกชื่อสินค้าไปแล้วคนจะรู้จักทันที ไม่ว่าจะเป็นลูกอมฮอลล์ คลอเร็ท หมากฝรั่งเดนทีน คุกกี้โอรีโอ บิสกิตริทซ์ ช็อกโกแลตแคดเบอรี เราจึงมองว่าบริษัทต้องสร้างองค์กรให้เป็น employer of choice หรือสร้าง employer branding ให้ดีกว่านี้”

“ธนกฤต ฉันทวิฑิตพงษ์” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด บอกเล่าถึงโจทย์สำคัญที่จะดำเนินงานของปี 2562 ซึ่งบริษัทต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพื่อปูทางให้คนรุ่นใหม่รู้จักว่ามอนเดลีซเป็นใคร และสามารถผลักดันให้พวกเขาเติบโตในสายงานได้อย่างไร

โดยปัจจุบันพนักงานมอนเดลีซ 66% เป็นคนเจน Y ถัดมาคือเจน X อยู่ที่ 33% สัดส่วนที่เหลือเป็นรุ่นเบบี้บูมเมอร์ และเจน Z ซึ่งเจน Z มีสัดส่วนไม่ถึง 1% แต่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5%

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่ามอนเดลีซเป็นแหล่งรวมคนรุ่นใหม่ ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่าคนกลุ่มนี้มีความกระตือรือร้นที่จะเห็นความสำเร็จของตัวเอง และต้องการการเติบโตที่รวดเร็ว โดยหลังจากที่ทำงานมาแล้ว 1 ปีก็อยากที่จะขยับไปทำงานที่ท้าทายกว่าเดิม หรือรับตำแหน่งที่สูงขึ้น

“แผนการบริหารคนของเราจึงมองเรื่องของการสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรที่น่าทำงาน หรือ great place to work ครอบคลุมตั้งแต่การมี career planning ที่ดี ทำให้เห็นเส้นทางการเติบโตในองค์กร รวมถึงการทำ engagement และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สามารถผลักดันพนักงานให้ประสบความสำเร็จ”

“ธนกฤต” ยกตัวอย่างเรื่อง career planning ให้ฟังว่า ด้วยความที่มอนเดลีซเป็น global company จึงมี global job posting ดังนั้น พนักงานที่สนใจอยากจะไปทำงานต่างประเทศก็สามารถสมัครได้ รวมถึงมีการทำ career planning ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้บริหารจะคัดเลือกทาเลนต์ให้ไปเติบโตในประเทศอื่น ๆ ด้วย

“พนักงานรุ่นใหม่เริ่มบอกเราว่าเขาสามารถเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ ซึ่งบางคนอยากทำระยะสั้น บางคนอยากทำระยะยาว เราก็สนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่ เพราะเห็นว่าเป็นโอกาสดีในการส่งคนของเราไปฉายแววในประเทศต่าง ๆ”

ในส่วนของการสร้าง engagement กับพนักงาน มอนเดลีซนำไอทีเข้ามาผสมผสาน โดยมีเครือข่าย Yammer เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงพนักงานมอนเดลีซทั่วโลกให้สามารถติดต่อกันได้ตลอด พร้อมกับแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างกัน ซึ่งลักษณะฟังก์ชั่นการทำงานของ Yammer จะคล้ายคลึงกับเฟซบุ๊ก รวมถึงมี online performance management system ระบบที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ฟีดแบ็กการทำงานกันผ่าน online feedback ซึ่งบริษัทเชื่อว่าการได้รับฟีดแบ็กที่ดีจะช่วยเสริมศักยภาพการทำงาน และการเติบโตของพนักงานได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ Mondelez International University (MIU) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่แสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

“อีกหนึ่งแผนงานที่สำคัญอย่างยิ่งของมอนเดลีซในปีนี้คือ สร้างวัฒนธรรมการเติบโตที่มุ่งสู่ความสำเร็จ (winning growth culture) ซึ่งเรื่องวัฒนธรรมเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของเป้าหมายธุรกิจ นอกเหนือจากเรื่อง growth และ excellence execution โดย win-ning growth culture เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนให้เกิดการเติบโตระยะยาว และทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกในยุคปัจจุบัน”

“winning growth culture เป็นวัฒนธรรมใหม่ที่มาจากนโยบายระดับโกลบอล โดยบริษัทแม่กำลังอยู่ระหว่างการนิยามทั้ง core value และ core behavior ว่าในภาพของมอนเดลีซ คนแบบไหนที่จะ fit กับองค์กรของเรา”

อย่างไรก็ดี management team ของไทยได้มองเรื่องนี้ 3 ประเด็น สำหรับประเด็นแรกคือ growth mindset คือการหาคนที่มีทัศนคติคล้ายกับมอนเดลีซ โดยเมื่อพวกเขามาแล้วต้องมองภาพเดียวกัน และต้องสร้างการเติบโตของตัวเองไปพร้อม ๆ กับองค์กร ถัดมาเป็นเรื่อง business acumen ต้องมีทักษะและความสามารถ เข้าใจธุรกิจเป็นอย่างดี และสุดท้ายคือ agile and speed มุ่งเน้นการทำงานที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

“ตอนนี้กำลังรอ new value จากโกลบอล เมื่อมีความชัดเจนแล้วจะมาทำนิยาม winning growth culture กันใหม่ หลังจากนั้น เราจะนำวัฒนธรรมนี้ไปฝังกับพนักงาน โดยให้เข้าไปอยู่ในจิตสำนึก หรือความเชื่อของเขาให้ได้ เพื่อสร้างความสำเร็จของเขา และองค์กร ตลอดจนมองไปถึงว่ามีทักษะใดบ้างที่ควรพัฒนาให้กับพนักงาน เพื่อให้พวกเขาไปถึง winning growth culture ในอนาคต”

เมื่อถามถึงการเตรียมคนสำหรับแผนธุรกิจของปี 2562 “ธนกฤต” ให้ข้อมูลว่าบริษัทตั้ง aggressive target ในการเติบโตด้านอีคอมเมิร์ซ โดยจะสร้าง official account ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายราย ซึ่งจะเห็นภาพภายในไตรมาสแรกของปีนี้

“มอนเดลีซกำลังตั้งทีมด้านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นส่วนงานใหม่ขององค์กร การหาคนกลุ่มนี้ค่อนข้างยาก เพราะทุกวงการต้องการคนที่มีความรู้ด้านนี้ ในส่วนของมอนเดลีซมีทั้งการหาคนจากภายนอก และพัฒนาคนในองค์กร โดยจะเสนอให้ทาเลนต์ได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ แผนกที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้เลยคือฝ่ายขาย และการตลาด”

โดยเด็กรุ่นใหม่คุ้นเคยกับการขายของออนไลน์อยู่แล้ว หรือทำเป็นอาชีพที่สอง ถ้าบริษัทเสนองานให้เขา เชื่อว่าเขาพร้อมที่จะกระโดดเข้ามา และโชว์ให้เห็นว่าตัวเองมีศักยภาพอะไรบ้าง แต่สิ่งที่บริษัทต้องเติมเต็มคือทำให้เขาเห็นว่าโมเดลธุรกิจนี้เป็นอย่างไร

“เราไม่สามารถนำคนใหม่เข้ามาได้ทั้งหมด เพราะหากทำเช่นนั้น คนของเราที่อยู่มาก่อนหน้าจะไม่มีทางโต ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราที่ต้องสร้างความสมดุลระหว่างการสร้างคนในองค์กรให้เติบโต และให้คุณค่ากับประสบการณ์ใหม่จากคนภายนอกไปพร้อม ๆ กัน”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!