เช็กที่นี่! ม.39-40 ขยายวันยื่นทบทวนสิทธิถึง 31 ต.ค. รับเงิน 5,000 บาท

แรงงานอิสระที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 กลุ่มตกหล่น 29 จังหวัด ที่สมัครภายในวันที่กำหนด หากไม่ได้รับสิทธิเยียวยา สามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ถึง 31 ตุลาคมนี้

วันที่ 6 กันยายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานประกันคม (สปส.) ได้ทยอยโอนเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด​ (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด คนละ 5,000 บาท

ตามกำหนดไทมไลน์ของแต่ละกลุ่มจังหวัด ได่แก่ กลุ่ม 10 จังหวัด (กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา) กลุ่ม 3 จังหวัด (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา) และกลุ่ม 16 จังหวัด (นครราชสีมา ระยอง ราชบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี ตาก อ่างทอง นครนายก สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี) พบว่า ผู้ประกันตนที่มีสิทธิตามเงื่อนไขส่วนใหญ่ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เรียบร้อยแล้ว

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

แต่ยังมีผู้ประกันตนบางส่วนที่พบว่าตนเองมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ครบถ้วน คือ สัญชาติไทย ประกอบอาชีพ หรือพักอาศัยอยู่ในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด แต่ตรวจสอบสถานะตนเองในระบบ www.sso.go.th/eform_news ของสำนักงานประกันสังคม แจ้งว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” จึงพลาดการโอนเงินเยียวยาที่ผ่านมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้เปิดให้โอกาสให้กลุ่มผู้ประกันตนที่ตกหล่น สามารถ “ยื่นทบทวนสิทธิ” รับเงินเยียวยาได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน – 31 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป โดยให้ลดการเดินทางมาติดต่อยังสำนักงานประกันสังคมในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่ใช้วิธีส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

สำหรับขั้นตอนผู้ทบทวนสิทธิมีดังนี้

  • โหลดแบบฟอร์มโดย คลิกที่นี่
  • ปริ้นแบบฟอร์มออกมา กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย และลงลายมือชื่อ
  • แนบเอกสารประกอบตามที่ระบุในแบบฟอร์ม เช่น แนบสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบเสร็จ สลิปชำระเงินสมทบ (ถ้ามี)
  • นำแบบฟอร์มและเอกสารเย็บรวมกัน (อย่าลืมระบุหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้) แล้วนำไปหย่อนกล่องที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ หรือส่งไปสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน (ยึดวันประทับตามไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนมาตรา 40 ผู้ที่มีสามารถยื่นทบทวน ต้องเป็นผู้ประกันตนที่มีสถานะ active หรือเป็นผู้ที่สมัครเป้นผู้ประกันตนและจ่ายเงินสมทบงวดแรกตามวันที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ คือ

  • กลุ่ม 10 จังหวัด (กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา) สมัครมาตรา 40 ภายใน 31 กรกฎาคม 2564 และจ่ายเงินสมทบงวดแรกภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2564
  • กลุ่ม 3 จังหวัด (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา) และอีก 16 จังหวัด (กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง) สมัครมาตรา 40 และจ่ายเงินสมทบงวดแรกภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2564