เล่าเรื่องรอบราง BEM-MRT ความหมายที่ต่าง ปลายทางเดียวกัน

การบันทึกเรื่องราวความทรงจำที่ดีด้วยการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะอีกกี่ปีกี่เดือนกี่วัน ภาพถ่ายเหล่านั้นก็ยังคงคุณค่าให้รอยยิ้มพิมพ์ใจ

ล่าสุด บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) สร้างความทรงจำ จากศิลปะผ่านเลนส์ ในกิจกรรม “Happy Journey with BEM 2023 : ชวนถ่ายภาพ เล่าเรื่องรอบราง” งานประกวดถ่ายภาพแห่งปี ชิงรางวัลมูลค่ารวม 80,000 บาท ณ เมโทร อาร์ต MRT สถานีพหลโยธิน

พิชัย แก้ววิชิต
พิชัย แก้ววิชิต

สตรีตอาร์ตชื่อดัง “เอก-พิชัย แก้ววิชิต” จากอดีตวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่ริมถนน ผู้มีความหลงใหลในการถ่ายภาพ ลั่นชัตเตอร์จากหัวใจ ไร้ซึ่งความซับซ้อนในการถ่ายภาพ เล่าว่า “อีเวนต์ครั้งนี้เป็นเรื่องราวดี ๆ ที่นำประสบการณ์มาส่งต่อกัน เพราะการถ่ายภาพถือเป็นศิลปะที่ประกอบด้วย เส้น รูปร่าง รูปทรง แสงและเงา ที่นำมารวมกัน ขอแค่ให้ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง มองภาพแบบไหน ถ่ายออกมาแบบนั้น เท่ากับเป็นการเปิดพื้นที่ให้เราได้ค้นหาตัวตนด้วย”

หลังเปิดรับสมัครมีกระแสตอบรับจากกลุ่มคนหลากหลายเพศและวัย การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ซึ่งได้ผู้ชนะเป็นที่เรียบร้อย

ณัฎฐธิดา คงกะพันธ์ เจ้าของผลงาน “ลองออกมาสิ”
ณัฎฐธิดา คงกะพันธ์ เจ้าของผลงาน “ลองออกมาสิ”

ประเภทนักศึกษา รางวัลผู้ชนะเลิศ เงินรางวัล 10,000 บาท ได้แก่ นางสาวณัฎฐธิดา คงกะพันธ์ เจ้าของผลงาน “ลองออกมาสิ” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากมุมเล็ก ๆ แต่มีความหมายในจินตนาการอย่างน่าทึ่ง

“ภาพที่ส่งเข้าประกวด ที่จริงคือภาพโคมไฟที่บังเอิญเดินไปเจอ เมื่อมองเข้าไปเห็นเป็นรูปทรงวงกลม ความรู้สึกเหมือนเราอยู่ในกรอบที่อึดอัด เลยทำให้เกิดไอเดียออกมาจากกรอบนั้น เมื่อมองลึก ๆ จะมีป้ายข้าง ๆ ตรงกำแพงเขียนว่า Don’t Touch ห้ามจับ ห้ามสัมผัส ทำให้นึกถึงแคปชั่นที่บอกว่า

ลองออกมาจากกรอบดู บางครั้งเราอาจเชื่อคำพูดคนอื่นมากเกินไป จนไม่กล้าออกมาจากกรอบ ไม่คิดว่าผลงานจะได้ที่ 1 รู้สึกโชคดีมาก ๆ และได้ความรู้จาก อ.พิชัย ที่สอนเรื่องของแสงและเงา ทำให้เห็นมุมมองใหม่ การถ่ายรูปของเราได้เปลี่ยนไป ภาพแต่ละภาพ เมื่อย้อนกลับมาดูกลายเป็นสิ่งที่มีความหมาย มีเรื่องเล่ามากกว่าเดิม และสามารถนำไปปรับในเรื่องของการเรียนได้อีกด้วย”

จิณณภัทร พลับนิล เจ้าของผลงาน “อ้าาาาาาาาาาา”
จิณณภัทร พลับนิล เจ้าของผลงาน “อ้าาาาาาาาาาา”

ส่วนประเภทบุคคลทั่วไป รางวัลผู้ชนะเลิศมูลค่า 10,000 บาท ได้แก่ นายจิณณภัทร พลับนิล เจ้าของผลงาน “อ้าาาาาาาาาาา” เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงที่หลงใหลการถ่ายภาพหลายแนว

“ภาพเกิดจากการหันมองเพียงเสี้ยววินาที ที่ได้เห็นองค์ประกอบของภาพวาดบนผนังที่มีสีสัน มีตู้ดับเพลิงตรงนั้นอย่างลงตัว ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอ้าปาก จึงเป็นที่มาของชื่อ ชอบความพิเศษของสถานที่เมโทร อาร์ต สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน เพราะมีผลงานศิลปะที่ถูกเปลี่ยนทุก 3 เดือน ทำให้การบันทึกภาพเป็นความทรงจำที่ดี”