เปิดรายชื่อ 13 บริษัท จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง เช็กเลยมีบริษัทไหนบ้าง

คอนเสิร์ต

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศรายชื่อบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ 13 บริษัท ที่ดำเนินการโปร่งใส ตามหลักปฏิบัติที่ดี ประจำปี พ.ศ. 2566 พร้อมมุ่งยกระดับมาตรฐานการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงต่อเนื่อง

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดทำหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง เพื่อให้บริษัทจัดเก็บฯ นำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน รวมทั้งมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ปฏิบัติตามเกณฑ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป ได้ทราบว่าบริษัทเหล่านี้ดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม โปร่งใส น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับแนวทางที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การรับรอง

สำหรับปี พ.ศ. 2566 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศรายชื่อบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง รวม 13 บริษัท ได้แก่ ลิขสิทธิ์ดนตรี เอ็มพีซีมิวสิค โฟโนไรทส์ อาร์เอ็มเอสพับลิชชิ่ง ออลแดนซ์ลิขสิทธิ์ โรสมีเดียแอนด์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ดิจิตอลวันโซลูชั่น สไมล์มิวสิคไลเซนซิ่ง ลิขสิทธิ์เพลงไทย จ้วดจ้าดโปรดักชั่นเฮ้า ลิขสิทธิ์เพลงดี มีลิขสิทธิ์ และดีเอ็มซี 2021 ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีการดำเนินการสอดคล้องกับกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐานที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด

สินิตย์ เลิศไกร
สินิตย์ เลิศไกร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดเผยรายชื่อเพลงที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนจัดเก็บ พร้อมทั้งอัตราค่าธรรมเนียมการใช้งานเพลงซึ่งจะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการ รวมทั้งนำส่งค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ให้แก่เจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญของบริษัทจัดเก็บฯ ที่ช่วยส่งเสริมระบบลิขสิทธิ์ไทยให้เข้มแข็ง และเกิดประโยชน์กับทั้งผู้สร้างสรรค์ เจ้าของลิขสิทธิ์ และผู้ใช้งานอย่างรอบด้าน

“บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่เชื่อมระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง กับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงงานเพลงที่มีลิขสิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงจึงควรเลือกใช้บริการบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ดำเนินการตามมาตรฐานที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับค่าลิขสิทธิ์จากงานเพลงของตนครบถ้วนแล้ว ยังสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชนทั่วไปที่ต้องการใช้ประโยชน์จากงานเพลงนั้นด้วย”