ผู้เลี้ยงกัดฟันตรึงราคาไข่ 3.80 บาท วอนเห็นใจ กำไรไม่ถึง 10 สตางค์ อากาศร้อนไก่ออกไข่น้อย

ไข่ไก่

ผู้เลี้ยงไก่ไข่วอนเห็นใจ ไม่ใช่จำเลยของสังคม เหตุราคาไข่ไก่ขึ้น อากาศร้อน ต้นทุนพุ่ง ราคาแม่ไก่ปรับขึ้นราคา ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเลี้ยง ขณะที่กำไรที่ได้ไม่ถึง 10 สตางค์ แต่เชื่อว่าจากนี้ 2-3 เดือนสถานการณ์กลับมาปกติทั้งปริมาณและราคา

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผลผลิตไข่ไก่และราคาไข่ไก่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนจัดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับต้นทุนการเลี้ยง ราคาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่ที่ออกมาลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา จากก่อนหน้าไก่ออกไข่วันละ 10 ล้านฟอง ตอนนี้ลดลงมา 5-6 ล้านฟอง อีกทั้งขนาดไข่ไก่ก็ยังเล็กลงด้วย ทำให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มตอนนี้อยู่ที่ 3.80 บาทต่อฟอง ส่วนต้นทุนการเลี้ยงอยู่ที่ 3.71 บาทต่อฟอง

“ตั้งแต่เลี้ยงไก่ไข่มาจนอายุ 70 ปี ผมไม่เคยเห็นอากาศว่าจะร้อนจัด 40 องศาขนาดนี้ ทำให้ผลผลิตไข่ไก่ที่ออกมาน้อยลง ขนาดก็เล็กลง ผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งประเทศซึ่งมีประมาณ 8,000 ราย โดยมีผู้เลี้ยงรายย่อย ประมาณ 4,000-5,000 ราย ต้องประสบปัญหา คุมอุณหภูมิไม่ได้ กระทบไก่ไข่ออกไข่น้อยลง”

นอกจากนี้ ยังเข้าสู่ฤดูฝนผู้เลี้ยงก็ยังต้องเผชิญปัญหาไก่ไข่เป็นโรค ติดไวรัส เป็นไข้ที่จะส่งผลให้ไก่ออกไข่น้อยลงตามไปด้วย ซึ่งก็ต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากไม่มีผลกระทบก็เชื่อว่าภายใน 2-3 เดือนจากนี้สถานการณ์ไข่ไก่จะกลับมาปกติทั้งปริมาณไข่ไก่และขนาด

ผู้เลี้ยงกำไรไม่ถึง 10 สตางค์

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นในขณะนี้เกิดจากหลายปัจจัย อยากให้เห็นใจผู้เลี้ยงบ้าง เพราะจากราคาต้นทุน 3.71 บาทต่อฟอง ขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3.80 บาทต่อฟอง ผู้เลี้ยงได้กำไรไม่ถึง 10 สตางค์ ซึ่งน้อยมาก เมื่อเทียบกับต้นทุนที่เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย อีกทั้งตอนนี้ต้นทุนการซื้อแม่ไก่ก็เพิ่มขึ้น 5 บาทต่อตัว จากปกติ 170 บาทเป็น 175 บาทต่อตัว ทำให้ผู้เลี้ยงมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงก็มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อแม่ไก่เข้ามาเพิ่ม เนื่องจากช่วงอากาศร้อนทำให้ไก่ไข่ออกไข่น้อย ผู้เลี้ยงก็จำเป็นต้องปลดแม่ไก่ลง แล้วซื้อแม่ไก่เข้ามาทดแทน เพื่อให้มีการออกไข่ ซึ่งปัจจุบันก็ทยอยออกไข่ไก่มาต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ราคาอาหารสัตว์เองก็ปรับขึ้นราคาปัจจุบันอยู่ที่ 18-19 บาทต่อกิโลกรัม และวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ใช้ก็มาจากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ซึ่งราคาก็แพงอยู่ที่ 12.50 บาทต่อกิโลกรัม บางครั้งไม่เพียงพอนำเข้าก็ไม่ได้ กากถั่วเหลือง เป็นต้น จากปัจจัยต่าง ๆ ทำให้ผู้เลี้ยงลำบาก ซึ่งก็ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลต้นทุนการเลี้ยง ลดราคาอาหารสัตว์

ไข่ไก่ยังไม่ขึ้นราคา

แต่ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงก็ยังให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในในการไม่ขึ้นราคาไข่ไก่ เหตุเพราะต้องการช่วยเหลือประชาชน ลดค่าครองชีพ แต่อย่างไรก็ดี หากต้นทุนการเลี้ยงยังคงสูงขึ้น ราคาอาหารสัตว์ยังแพง ยังคงขาดทุนอยู่ก็อาจจะพิจารณาในการปรับขึ้นราคา

“เราไม่ต้องการถูกมองเป็นจำเลยของสังคม เราไม่ได้ทำอะไรผิด สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะสภาพอากาศ ต้นทุนการเลี้ยง แต่ทุกวันนี้ที่ยังคงแบกรับได้ เพราะขี้ไก่ยังนำมาขายให้เกษตรกร ชาวสวนเพิ่ม ซึ่ง 1 กิโลกรัมขายได้ 1.50 บาท ก็ยังมีรายได้เพิ่มเข้ามา”

ผู้เลี้ยงลดลง 10%

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ปัจจุบันผู้เลี้ยงรายย่อยลดลง เลิกกิจการไป 10% ตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา จากหลายปัจจัย ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ส่งผลให้แบกรับต้นทุนไม่ได้ก็ต้องเลิกไป โดยผู้เลี้ยงที่ยังคงเลี้ยงอยู่ได้ ก็ขอแค่อยู่ได้มีรายได้ ไม่ได้เอาเปรียบผู้บริโภคอย่างแน่นอน ผู้เลี้ยงไก่ไข่เฉลี่ยเลี้ยงประมาณ 3,000 ตัวขึ้นไป ส่วนรายใหญ่เฉลี่ย 30,000-40,000 ตัวขึ้นไป

พร้อมกันนี้ การส่งออกไข่ไก่แม้จะสามารถส่งออกได้ปกติ แต่ 2 ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับการชดเชย ขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้น เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ทั้งนี้เป็นเพราะ 2 ประเทศมีปัญหาผลผลิตน้อย ราคาสูง จึงมีความต้องการนำเข้า ส่วนตลาดส่งออกสำคัญของไทยยังอยู่ ฮ่องกง สิงคโปร์ แม้การส่งออกไข่ไก่จะดี ได้ราคา แต่มั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่ขาดแคลนไข่ไก่เพื่อการบริโภคอย่างแน่นอน

ราคาไข่ไก่คละ 3.80 บาท

ราคาไข่ไก่ขายปลีก วันที่ 14 มินายน 2566 ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3.80 บาทต่อฟอง ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 4.30 บาทต่อฟอง ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 4.10 บาทต่อฟอง ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 3.90 บาทต่อฟอง ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 3.80 บาทต่อฟอง