55 จังหวัดตั้งรับพายุฝนกระหน่ำ เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก 30 ก.ค.-3 ส.ค. 66

กรมชลประทานเปิดรายชื่อ 55 จังหวัดตั้งรับพายุฝนกระหน่ำ เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากท่วม 30 ก.ค.-3 ส.ค. 2566

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากและคลื่นลมแรง บริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-3 ส.ค. 2566 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวม 55 จังหวัด

ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

กรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ที่อาจส่งผลกระทบทั้งในเขตชลประทาน และนอกเขตชลประทาน โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในพื้นที่เสี่ยง หากมีกรณีฝนตกหนักหรือลมกระโชกแรงจนส่งผลกระทบต่ออาคารชลประทานและทรัพย์สินของทางราชการ

ให้สามารถเข้าไปดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ปรับการระบายน้ำให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์

พร้อมกับจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ รถแบ็กโค รถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที รวมถึงกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

55 จังหวัดตั้งรับพายุฝนกระหน่ำ