เปิดฉาก “Thailand Mega Fair 2023” 120 บริษัทไทยออกงานซาอุฯ ปานปรีย์หารือดันลงทุน

Thailand Mega Fair 2023

ปานปรีย์ รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย มีผู้ประกอบการไทย 120 บริษัทเข้าร่วมงาน และพบปะหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ติดตาม-ผลักดันผลการเยือนซาอุดีฯ ของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการส่งเสริมการลงทุน

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2023 ตามเวลาซาอุดีอาระเบีย ซึ่งช้ากว่าเวลาไทย 4 ชั่วโมง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ที่อารีนาริยาด ซึ่งเป็นงานที่หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมกับบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดระหว่างวันที่ 13 – 16 ธันวาคม 2023 โดยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และสำนักงานการค้าต่างประเทศซาอุดีอาระเบียร่วมสนับสนุนด้วย ซึ่งมีภาคเอกชนของซาอุดีฯ และประเทศในตะวันออกกลางสนใจมาเข้าร่วมจำนวนมาก 

Thailand Mega Fair 2023

ในพิธีเปิดมีแขกผู้ทรงเกียรติที่เข้าร่วม ได้แก่ (1) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีฯ (2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ (3) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (4) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีฯ (5) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตรซาอุดีฯ (6) นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด (7) ผู้ว่าการสำนักงานการค้าต่างประเทศซาอุดีฯ (8) ประธานสภาหอการค้าซาอุดีฯ (9) นายสนั่น อังอุบลสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (10) ประธานสภาธุรกิจซาอุดี-ไทย รวมถึงเอกอัครราชทูตและคณะทูตประเทศต่าง ๆ ในซาอุดีฯ

งานในครั้งนี้เป็นการแสดงสินค้าและบริการคุณภาพสูงที่ใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย มีผู้ประกอบการไทยกว่า 120 บริษัท รวมถึงธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดย่อมด้วย จากสาขาต่าง ๆ เดินทางมาเข้าร่วม ทั้งด้านอาหารและเครื่องดื่ม การรักษาและดูแลสุขภาพ การท่องเที่ยว การเกษตร เครื่องหอม อัญมณี พลังงานสะอาด ไปจนถึงการบริการที่หลากหลาย ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสสำคัญสำหรับภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคทั้งในซาอุดีฯ และภูมิภาคตะวันออกกลาง อีกทั้งบริษัทต่าง ๆ ยังเป็นโอกาสให้ได้สร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจในภูมิภาคและขยายช่องทางด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในคราวเดียว

Thailand Mega Fair 2023
ปานปรีย์ พหิทธานุกร

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังได้ย้ำถึงการที่งานแสดงสินค้าและบริการในครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับซาอุดีฯ ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายการทูตเศรษฐกิจของไทยที่เน้นการเติบโตรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืน โดยเกี่ยวเนื่องกับ 3 การเติบโตหลัก ได้แก่ การเติบโตสีเขียว การเติบโตโดยนวัตกรรม และการเติบโตโดยมีชุมชนเป็นพื้นฐาน ทั้งนี้ ไทยยินดีที่ (1) มีซาอุดีฯ เป็นหุ้นส่วนหลักของไทยในการสร้างเสริมแนวปฏิบัติของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมพลังงานทดแทน และสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน (2) ได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ซาอุดีฯ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีและการสร้างสรรค์นวัตกรรม ตลอดจน (3) สามารถนำแนวปฏิบัติของซาอุดีฯ ในการสร้างเสริมความเข้มแข็งของชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มาปรับใช้พัฒนาเมืองโดยเริ่มต้นจากชุมชนที่ทุกคนมีส่วนร่วมของไทย 

นอกจากนั้น ในโอกาสเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้พบปะหารือทวิภาคีกับนายคอลิด บิน อับดุลอะซีซ อัลฟาลิห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 13 ธันวาคม  ที่อาคารของกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ บริเวณ Oud Square 

ปานปรีย์-ซาอุ
ปานปรีย์ พหิทธานุกร พบปะหารือทวิภาคีกับคอลิด บิน อับดุลอะซีซ อัลฟาลิห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย

รองนายกรัฐมนตรีปานปรีย์ใช้โอกาสการพบหารือในครั้งนี้ติดตามและผลักดันผลการเยือนซาอุดีฯ ของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งครอบคลุมหลากหลายสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทย-ซาอุดีฯ การเปิดสำนักงาน BOI ในกรุงริยาด การผลักดันความร่วมมือและการลงทุนด้านพลังงานโดยเฉพาะ Green Hydrogen ซึ่งฝ่ายซาอุดีฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยที่จะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสีเขียว รวมถึงความตั้งใจของฝ่ายไทยที่จะจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับ GCC โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันการลงนามความตกลงคุ้มครองการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีแสดงความพร้อมของฝ่ายไทยที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดี – ไทย (Saudi – Thai Coordination Council: STCC) ครั้งที่ 1 ในเดือนมกราคม 2024 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม และมีกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ เข้าร่วมในฐานะประธานร่วมของคณะกรรมการด้านการลงทุนภายใต้ STCC โดย STCC จะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันในระยะต่อไป