นม 2 ยี่ห้อ ยื่นขอพาณิชย์ปรับราคา อีก 15 วัน รู้ผล

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ผู้ผลิตนมยื่นขอกรมการค้าภายในขึ้นราคาแล้ว 1-2 ราย พร้อมอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนน้ำนมดิบ คาดใช้เวลาในการพิจารณา 15 วัน ย้ำเอกสารต้องถูกต้อง ครบถ้วน สัดส่วนการใช้น้ำนมโคดิบด้วย

วันที่ 19 มกราคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม 1-2 ราย เข้ามายื่นขอปรับขึ้นราคาที่กรมการค้าภายใน จากต้นทุนคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ได้ประกาศปรับราคาน้ำนมโคดิบ จาก 20.50 บาท/กก. เป็น 22.75 บาท/กก. หรือปรับขึ้น 2.25 บาท/กก. ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตนมสดและผลิตภัณฑ์นมปรับสูงขึ้น

“ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา และรอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามข้อมูลที่แท้จริง ถูกต้อง และครบถ้วน ซึ่งจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 15 วัน”

ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสินค้า  ผู้ประกอบการเองก็พยายามจะบริหารจัดการ และตรึงราคาสินค้าไว้ พร้อมกันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญในการดูแลราคาสินค้าและผู้ประกอบการ และพิจารณาราคาสินค้าจะต้องไม่กระทบประชาชน และผู้ประกอบการอยู่ได้

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมนั้นจะพิจารณาจากต้นทุนราคาน้ำนมดิบ และเอกสารที่นำมายื่นเพื่อพิจารณาในการปรับขึ้นราคาก็ต้องครบถ้วน-ถูกต้อง ถึงจะพิจารณาในการปรับขึ้นได้

พร้อมกันนี้ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 กรมการค้าภายในได้ประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย สมาคมอุตสาหกรรมนมและอาหาร บริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย โดยมีผู้แทนจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ฝ่ายเลขานุการของ Milk Board ร่วมประชุมด้วย

ในการประชุมบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์นม ได้ขอให้กรมการค้าภายในพิจารณาปรับราคาจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์ตามมติ Milk Board และขอให้พิจารณาต้นทุนส่วนอื่น ๆ ที่สูงขึ้นด้วย

ซึ่งกรมได้รับทราบและได้ชี้แจงถึงนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะลดภาระค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งกรมพร้อมดูแลทุกฝ่าย และยังคงยึดหลักการเดิมที่จะปรับเพิ่มขึ้นเฉพาะในส่วนของต้นทุนน้ำนมโคดิบที่สูงขึ้นตามมติ Milk Board ซึ่งจะพิจารณาตามสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบในแต่ละผลิตภัณฑ์ และตามขนาดบรรจุภัณฑ์เท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการรับทราบนโยบายและเข้าใจถึงสถานการณ์

สำหรับการขอปรับราคา บริษัทผู้ผลิตจะต้องแสดงหลักฐานการรับซื้อน้ำนมโคดิบ ว่าได้ซื้อในราคาที่สอดคล้องกับประกาศของ Milk Board (ไม่ต่ำกว่า 22.75 บาท/กก.) และต้องยื่นข้อมูลสัดส่วนการใช้น้ำนมโคดิบด้วย เนื่องจากนมสดและผลิตภัณฑ์นมแต่ละยี่ห้อ แต่ละสูตร ก็อาจใช้น้ำนมโคดิบในสัดส่วนที่แตกต่างกัน การพิจารณาอนุญาตให้ก็จะพิจารณาให้ตามต้นทุนน้ำนมโคดิบที่สูงขึ้นจริงซึ่งต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ไป