กรมพัฒนาธุรกิจฯ จับมือ ส.อ.ท. ช่วย SMEs ให้เข้มแข็ง เข้าถึงจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

จัดซื้อจัดจ้าง SMEs

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผนึกกำลังร่วมกันช่วยเหลือ SMEs ผ่านกิจกรรมสำคัญ ส่งเสริมให้ SMEs มีแต้มต่อด้านราคาเข้าถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

วันที่ 23 มีนาคม 2567 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยหลังจาก นำคณะผู้บริหาร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าพบ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และผู้บริหาร ว่า หารือแนวทางความร่วมมือเร่งช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ให้เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่ ให้เป็นไปตามนโยบายในการหาทางเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้กับผู้ประกอบธุรกิจ

กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายว่าจะขับเคลื่อน SMEs ของประเทศไทยให้เติบโตและมีสัดส่วนใน GDP เพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายในปี 2570 โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า SMEs จะเติบโต มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปี 2566 มูลค่า 6.3 ล้านล้านบาท (35.2% ของ GDP) เป็น 6.6 ล้านล้านบาท (36% ของ GDP) ในปี 2567

ผลหารือ ส.อ.ท.

ผลจากการหารือในครั้งนี้ ส.อ.ท. พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น

1) การจัดงานมหกรรมรวมพลัง SMEs ไทย ที่กรมฯ จะเป็นเจ้าภาพ โดย ส.อ.ท. จะเข้าร่วมจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริม SME ซึ่งรวมถึงการออกบูธ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งาน ให้สมาชิกของ ส.อ.ท. ได้เข้าร่วม โดยสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SMI) จะช่วยเป็นผู้ประสานงาน

2) ส่งเสริมให้ SMEs เข้าใจระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยกรมฯ จะทำงานร่วมกับกรมบัญชีกลางเน้นเรื่องการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หลักเกณฑ์การเข้าระบบ THAI SME-GP ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ SMEs จะได้รับเมื่อสมัครเข้าสู่ระบบฯ

3) ช่วยผลักดันผู้ประกอบการ SMEs สู่ช่องทางออนไลน์และปรับตัวเข้ากับกระแสยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (SMEs Go Digital) ตลอดจนปรับตัวให้เข้ากับกระแสการค้าโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและ SMEs จะหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องเตรียมรับมือ อาทิ มาตรการของคู่ค้าที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจและผู้ประกอบการของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ที่กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ โทร. 0 2547 5970 หรือ สายด่วน 1570 และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th