6 จังหวัดภาคเหนือ อ่วมฝุ่น PM 2.5 แม่ฮ่องสอน ยังรุนแรงสุด 166.1 ไมโครกรัม

ฝุ่น ฝุ่น PM 2.5 ภาพมุมสูง
ภาพจาก ศูนย์ภาพเครือมติชน

GISTDA เผยค่าฝุ่น PM 2.5 เช้านี้ กรุงเทพฯอาการดี ส่วน 6 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศแย่ มีผลต่อสุขภาพ “แม่ฮ่องสอน” ยังแรงสุด 166.1 ไมโครกรัม

วันที่ 27 มีนาคม 2567 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 27 มีนาคม 2567 พบ 6 จังหวัดทางภาคเหนือ มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

ได้แก่ แม่ฮ่องสอน 166.1 ไมโครกรัม เชียงใหม่ 119.5 ไมโครกรัม เชียงราย 91.9 ไมโครกรัม ลำพูน 87.9 ไมโครกรัม พะเยา 82.9 ไมโครกรัม ตาก 79.7 ไมโครกรัม ในขณะที่อีก 10 จังหวัดมีค่าเกินมาตรฐานในระดับสีส้ม ที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครเช้าวันนี้คุณภาพอากาศดีไปจนถึงอากาศดีมาก

แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโซนเภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial Intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM 2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น”