EEC ตั้งเขตส่งเสริมพิเศษเพิ่ม 4 แห่ง ผุดกองทุนฯไว้พัฒนา เยียวยาอีก 1,000 ล้าน

“อุตตม” รายงานการประชุม EEC นัดสุดท้าย เสนอตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษเพิ่มอีก 4 แห่ง Toyota บ้านโพธิ์ Toyota เกตเวย์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชลบุรี พร้อมตั้งกองทุนพัฒนาฯเยียวยาชุมชนในพื้นที่ 1,000 ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ว่า ที่ประชุมได้เสนอให้มีการตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ 4 แห่ง ประกอบด้วย 1. Toyota บ้านโพธิ์ 2. Toyota เกตเวย์ 3.พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชลบุรี (EECmd) เพื่อเป็นแหล่งนวัตกรรมด้านการแพทย์

ขณะเดียวกันสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการเขตนวัตกรรมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ให้ที่ประชุมรับทราบ ถึงการปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนา EECi โดยจะเน้นการเกษตรแปรรูป การเพิ่มมูลค่าผลิตผลการเกษตรเชื่อมโยงไปสู่การวิจัยพัฒนาอุตสาหกรรมเคมีชีวภาพ โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเป็นกลไกพัฒนา ระยะเวลา 20 ปี เงินลงทุนภาครัฐ 33,170 ล้านบาท คาดจะเกิดการลงทุนภาคเอกชน 110,000 ล้านบาท เกิดผลหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจโดยรวม 271,000 ล้านบาท

ทางด้านกรมโยธาธิการและผังเมืองได้เตรียมความพร้อมด้านกายภาพ ปรับปรุงแก้ไขผังเมืองรองรับการพัฒนา EECi มีการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค คาดจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในเดือน ม.ค. 2562 รวมทั้งศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงระบบโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่ พัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและปรับปรุงภูมิทัศน์ การสนับสนุนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์และคมนาคมทั่วไป เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดและรองรับการขยายเมืองต่อไป

สำหรับความคืบหน้าร่างการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก วงเงินประเดิม 100 ล้านบาท ซึ่งเตรียมเสนอขอวงเงินเพิ่มเติมอีก 900 ล้านบาทต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาอนุมัติในวันที่ 23 ม.ค.2562

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการฯอีอีซี กล่าวว่า เบื้องต้นได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์ให้กองทุนเบิกจ่ายได้ 3 ด้าน คือ เพื่อการพัฒนาพื้นที่หรือชุมชน ช่วยเหลือหรือเยียวยา ประชาชนและชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบทบจากการพัฒนาอีอีซี สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาและให้ทุนการศึกษาแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในอีอีซีหรือใกล้เคียงและได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอีอีซี และค่าใช้จ่ายอื่นที่จะส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการพัฒนาอีอีซีตามที่กพอ.กำหนด โดยต้องคำนึงถึงความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!