สภาอุตสาหกรรม มั่นใจหากชุมนุมไม่รุนแรง ไม่กระทบเศรษฐกิจ

ส.อ.ท. มั่นใจหากชุมนุมไม่รุนแรง ไม่กระทบเศรษฐกิจ เตรียมชงข้อเสนอ ศบศ.กู้วิกฤต ยังรอดูปัจจัยภายนอกก่อน ทบทวนคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2563 ติดลบ 9%

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หากการชุมนุมประชาชนปลดแอกอยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่มีการใช้ความรุนแรงทำลายทรัพย์สิน และนำเสนอข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการใช้กลไกประชาธิปไตยในการแก้ไขปัญหา ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

“แม้ว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อก็ไม่เป็นไร หากไม่มีการใช้ความรุนแรง ทำลายทรัพย์สิน และท่านนายกรัฐมนตรีออกมาให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ไปแล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ”

ตอนนี้สิ่งสำคัญคือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งภายหลังจากที่มีการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) แล้วทางภาคเอกชนจะรวบรวมข้อมูลและประเด็นปัญหา เพื่อไปเสนอเพื่อให้เกิดการบูรณาการแก้ปัญหาในแนวทางเดียวกัน

“การมี ศบศ. แก้ไขเรื่องเศรษฐกิจเร่งด่วนในทิศทางเดียวกัน บูรณาการกันจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ส่วนที่ กกร.ประมาณการตัวเลขว่าจีดีพีจะติดลบ 9% ยังเป็นการประเมินในช่วงที่ยังไม่มี ศบศ. ซึ่งจะมีการปรับตัวเลขหรือไม่ ยังมีปัจจัยภายนอกที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเปิดประเทศของประเมินต่างๆ ล้วนแต่มีผลต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งต้องติดตามเช่นกัน”