ไอออนเอนเนอร์ยี่ผุดแผน 5 ปี จับมือแสนสิริธุรกิจโซลาร์รูฟ

โซลาร์รูฟ
แฟ้มภาพ

ION กางแผน 5 ปี ปั๊มรายได้ 3,750 ล้านบาท ผนึกพันธมิตรอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำแสนสิริ เดอะ สแตนดาร์ด หัวหิน รุกธุรกิจโซลาร์เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายพีรกานต์ มานะกิจ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด หรือ ION ผู้จัดหาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายระยะยาว 5 ปี (ปี 2565-2570) เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์การใช้พลังงานโลกที่มุ่งสู่พลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด โดยจะมีการผลิตไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีมูลค่าโครงการ 3,750 ล้านบาท เป็นสัดส่วนลูกค้าลงทุนติดตั้ง 70% (PPA) รับเหมา (EPC) 30% และบริษัทเตรียมจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หรือตลาด mai ใน 5 ปีข้างหน้าด้วย

“โอกาสการขยายลูกค้าส่วนของ PPA มีมาก เพราะจากภาพรวมคาดการณ์ว่าตลาดโซลาร์ PPA เติบโต 30% ต่อปี จากปี 2563 ที่มี 670 เมกะวัตต์สู่ 9,000 เมกะวัตต์ในปี 2573 ซึ่งไอออนฯจะใช้กลยุทธ์ร่วมมือกับพันธมิตรภาคอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทยในการเข้าไปติดตั้งโซลาร์โซลูชั่นในโครงการที่อยู่อาศัยโครงการใหม่ จากผลดำเนินงานผ่านมาได้ติดตั้งให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 400 โครงการ เป็นลูกค้ากลุ่ม PPA และ EPC ทั้งภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และบ้านเดี่ยว รายใหญ่ ๆ เช่น บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โรงแรมเดอะ สแตนดาร์ด หัวหิน บริษัทโรงงานแม่รวย รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอีกหลายแห่ง”

สำหรับในปี 2565 นี้คาดว่าจะมีโครงการติดตั้งใหม่รวมกำลังการผลิตไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 625 ล้านบาท แบ่งเป็น PPA จำนวน 15 เมกะวัตต์ และ EPC จำนวน 10 เมกะวัตต์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยลูกค้าภาคครัวเรือนและอสังหาริมทรัพย์อีกกว่า 2,000 โครงการ

นอกจากนี้ ยังรับเหมาจัดหาและติดตั้งแผงโซลาร์สำหรับที่อยู่อาศัยและการพาณิชย์ รวมถึงเป็นผู้ประกอบการใหม่ (startup) ด้านโซลาร์ที่พัฒนาโซลาร์มอนิเตอร์แพลตฟอร์มสำหรับการบริหาร ติดตาม การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงการชำระเงินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นบน iOS และ Android

โดยเน้นกลุ่มธุรกิจที่ต้องการกำลังติดตั้งระบบโซลาร์ระหว่าง 200 กิโลวัตต์ สูงสุดถึง 1 เมกะวัตต์ ด้วยการออกแบบจัดหาและติดตั้งระบบโซลาร์ให้ฟรี และจะขายไฟฟ้าให้กับลูกค้า เช่น ที่โรงแรมเดอะ สแตนดาร์ดในหัวหิน โครงการสำนักงาน องค์กร หรือโรงงานขนาดกลางและขนาดย่อม โดยคิดค่าไฟฟ้าในอัตราส่วนลดจากอัตราการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 20-50% โดยหลังจากครบระยะเวลาสัญญา 15 ปี กรรมสิทธิ์ในระบบโซลาร์จะตกเป็นของลูกค้าฟรี และสามารถใช้ไฟฟรีได้อีกนับ 10 ปี เนื่องจากระบบโซลาร์มีอายุขั้นต่ำ 25 ขึ้นไป

“กลุ่มผู้ใช้รายย่อยโดยเฉพาะการติดตั้งตามที่อยู่อาศัยนั้นถือเป็นตลาดที่ยังไม่มีคู่แข่งรายใหญ่ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้มีข้อจำกัดด้านเงินทุน ไอออนฯจึงได้ออกแบบธุรกิจเพื่อให้ปิดช่องว่างของกลุ่มนี้ด้วยการจับมือกับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อติดตั้งโซลาร์ฟรีพร้อมบ้านใหม่ ซึ่งหากสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือนให้เป็นพลังงานสะอาดจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมหาศาล”