โรงเรียน 372 แห่ง ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู สพฐ.สำรวจความเสียหาย

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

พายุโนรู ส่งผลให้น้ำท่วมโรงเรียนเสียหายแล้ว 372 แห่ง รมว.ศึกษาฯ สั่ง สพฐ.ประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด สำรวจความเสียหาย

วันที่ 29 กันยายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พายุโนรูเคลื่อนเข้าไทยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 กันยายน 2565 ทำให้มีฝนตกหนัก และมีฝนตกมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ตนได้รับรายงานเบื้องต้นจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า

จนถึงขณะนี้มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบและต้องปิดสถานศึกษาจากอุทกภัยน้ำท่วมแล้วจำนวน 372 โรงเรียน รวม 120 เขตพื้นที่การศึกษา ใน 54 จังหวัด ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่เป็นเรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ หนังสือเรียนเสียหาย อาคารเรียนทรุดตัว หลังคาอาคารชำรุด เป็นต้น

นางสาวตรีนุชกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตนได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษา แจ้งไปยังสถานศึกษาในสังกัดให้เฝ้าระวังพายุที่เข้ามา ซึ่งต้องขอชื่นชมผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาในหลายพื้นที่ที่ได้เตรียมรับมือโดยขนของขึ้นที่สูง สั่งปิดสถานศึกษาทันทีเมื่อเห็นว่าจะไม่มีความปลอดภัยกับนักเรียนในการเดินทางมาเรียน

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ สพฐ.ดูแลประเมินสถานการณ์ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และหลังน้ำลดให้รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการช่วยเหลือทันที โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุน ดูแลอาคารเรียน ซ่อมแซมอุปกรณ์การเรียนการสอน ให้โรงเรียนพร้อมจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่อง