เพจดังประกาศขายที่ดิน พ่วงโรงเรียนเก่าแก่ใจกลางกรุง

โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์

ศิษย์เก่าใจหาย เพจดังประกาศขายที่ดิน พ่วงโรงเรียนนาฏศิลป์เก่าแก่ใจกลางกรุง ราคา 85 ล้านบาท

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจ “เซ็นทรัล โฮม พร็อพเพอร์ตี้” ซึ่งเป็นเพจของบริษัทตัวแทนนายหน้าขายที่ดิน ได้ลงประกาศขายที่ดินใจกลางเมือง พร้อม “โรงเรียน” ในราคา 85,000,000 บาท โดยที่ดินพร้อมโรงเรียนดังกล่าว ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุง ติดถนน เขตดุสิต โดยมีรายละเอียดว่า

ขายที่ดินใจกลางเมือง ติดถนนเขตดุสิต พร้อมโรงเรียนนาฏศิลป์ ที่ตั้ง : ถนนนครไชยศรี แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300

ที่ดิน 174.9 ตารางวา พร้อมบ้าน 2 ชั้น และอาคาร 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 1,000 ตารางเมตร หน้ากว้างประมาณ 25 เมตร ลึก 22 เมตร

บ้าน 2 ชั้น ประกอบไปด้วย ห้องนอน 2 ห้อง และห้องน้ำ 4 ห้อง จอดรถได้ 4 คัน

อาคาร 4 ชั้น ประกอบไปด้วย ห้องอเนกประสงค์ 11 ห้อง ปัจจุบันเป็นโรงเรียนนาฏศิลป์ สามารถนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมเป็นหอพัก หรืออพาร์ตเมนต์ได้

ติดถนนอำนวยสงคราม การเดินทาง ห่างจากแยกราชวัตร 800 เมตร

ติดถนนอำนวยสงคราม สามแยกพิชัย

สถานที่และทำเลใกล้เคียง

  • โรงเรียนจิตรลดา
  • สำนักพระราชวัง
  • มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • โรงพยาบาลวชิรพยาบาล
  • กรมสรรพสามิต

ราคาขาย 85,000,000 บาท

ทั้งนี้ โรงเรียนดังกล่าวคือ “โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์” ภายหลังมีการประกาศขายที่ดินพร้อมโรงเรียน ต่างก็มีบรรดาศิษย์เก่า รวมทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่เคยส่งบุตรหลานมาเรียนที่นี่ ต่างแสดงความเสียดาย เพราะเป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่สอนด้านนาฏศิลป์มาอย่างยาวนาน

สำหรับโรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ มีประวัติมายาวนาน คู่กับนาฏศิลป์ไทย โดยโรงเรียนแห่งนี้ก่อตั้งโดย
นางสาวสัมพันธ์ พันธุ์มณี ในปี พ.ศ. 2507 ในรูปแบบของกิจการครอบครัว

โดยคุณพ่อ คุณแม่ และพี่น้องทุกคนรับบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป เพื่อช่วยกิจการของโรงเรียน เช่น คุณแม่ทำอาหารเลี้ยงครูและนักเรียน คุณพ่อเป็นช่าง ทำอาวุธประกอบการแสดง และมีอาจารย์สุภาพ พันธุ์มณี พี่สาว ที่ร่วมอำนวยการสอนด้วยกันมาตลอด เป็นต้น

โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ถือได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการแห่งแรกที่เปิดสอนวิชานาฏศิลป์ไทย เนื่องด้วยอาจารย์สัมพันธ์ปรารถนาให้ผู้ที่มีใจรักในการรำไทย แต่ไม่ได้เรียนในวิทยาลัยนาฏศิลปโดยตรง ได้มีโอกาสเรียนรำที่ถูกหลักอย่างแท้จริง จนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

หลังจากก่อตั้งในปี 2507 ทางโรงเรียนก็ผลิตบุคลากรผู้มีความรู้ ความสามารถด้านนาฏศิลป์เป็นจำนวนมาก หลายท่านประกอบอาชีพนักแสดง เป็นดาราที่มีชื่อเสียงอยู่ในวงการบันเทิง บางท่านประกอบอาชีพครูสอนนาฏศิลป์ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ภายหลังที่ครูสัมพันธ์เสียชีวิตเมื่อปี 2552 สิ่งที่ครูสัมพันธ์ได้ฝากไว้คือ ห่วงเรื่องนาฏศิลป์ไทยจะสูญหาย และอยากให้สานต่องานมูลนิธินาฏศิลป์สัมพันธ์ ของโรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ ดังนั้น ทางครอบครัวพันธุ์มณี จึงได้สานต่อปณิธานของครู ในการอนุรักษ์และสืบทอดนาฏศิลป์ไทยให้อยู่คู่ชาติไทย