ราชภัฏบ้านสมเด็จฯ เปิดตัวอธิการบดีคนใหม่ “คณกร สว่างเจริญ”

ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(มบส.)

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดตัวอธิการบดีคนใหม่ “คณกร สว่างเจริญ” ชูนโยบายยกเครื่องหลักสูตร ลุยโกอินเตอร์ขยายความร่วมมือระดับนานาชาติ หวังดึงต่างชาติเข้าเรียน 

วันที่ 22 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) ได้จัดงานคล้ายวันถึงแก่พิราลัย สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) คนใหม่ร่วมเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ผศ.ดร.คณกรกล่าวว่า วันคล้ายวันถึงแก่พิราลัยของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) มหาบุรุษรัตโนดม ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในอดีตที่จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ยกย่องท่านในหลายด้าน

ทั้งด้านความซื่อสัตย์ในการปกครองบ้านเมือง ด้านการทหาร ด้านการทูตและการต่างประเทศ ด้านการช่าง ด้านการศาสนา เและด้านอักษรศาสตร์และวรรณคดี ด้วยคุณูปการอันเป็นที่ประจักษ์ชัดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณูปการด้านการส่งเสริมสันติวัฒนธรรม การเป็นผู้มีคุณธรรมความซื่อสัตย์สุจริตและความจงรักภักดี การวางรากฐาน ความเจริญให้แก่ประเทศไทย

นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ อันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศสยามในสมัยนั้นเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ จึงถือได้ว่า มหาบุรุษรัตโนดม (ช่วง บุนนาค) เป็นแบบอย่างของผู้มีธรรมสัตย์สุจริต และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่สยามประเทศ และมหาวิทยาลัย ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ยึดถือแบบอย่างของท่านมาเป็นหลักในการดำเนินงาน และเห็นควรประกาศยกย่องเกียรติคุณของท่านให้เป็นที่ปรากฏโดยทั่วไป

ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(มบส.)
ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา( มบส.)

ยกเครื่องหลักสูตรลุยอินเตอร์ดึงนักศึกษาต่างชาติ 

ผศ.ดร.คณกรกล่าวต่อว่า สำหรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานหลังเข้ารับตำแหน่งอธิการบดี มบส.คนใหม่ ตนได้วางแผนยุทธศาสตร์การทำงานไว้เบื้องต้นจะเน้น 3 ส่วนก่อน คือ 1.ส่วนของนักศึกษา/บัณฑิต โดยเฉพาะนักศึกษาที่เรียนในสาขาที่ขาดความนิยม ต้องจัดทำหลักสูตรใหม่หรือยุบรวมสาขาวิชาเพื่อสร้างหลักสูตรแห่งอนาคต และส่งเสริมหลักสูตรสู่คณะให้เป็นวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จ (ต้นแบบครู) แห่งประเทศไทย การจัดทำหลักสูตรปริญญาควบ/ปริญญาคู่ โดยจะได้วุฒิปริญญาจากมหาวิทยาลัย 2 แห่งหรือมากกว่า

ขณะเดียวกันต้องเพิ่มจำนวนการรับนักศึกษาด้วยการพัฒนาแนวทางในการสื่อสารองค์กร การสร้างและสื่อสารแบรนด์และภาพลักษณ์ การสร้างสื่อและการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยให้มีความชัดเจนและโดดเด่น รวมทั้งส่งหน่วยงานหรือบุคลากรออกไปประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้แก่นักศึกษาต่างชาติและเปิดรับนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนที่ มบส. 

ที่สำคัญต้องการขยายความร่วมมือไปในต่างประเทศมากขึ้น อย่างประเทศจีนนั้น มบส.มีความสัมพันธ์กันมายาวนานถึง 20 ปี มีความร่วมมือต่างๆมากมาย และหลังจากนี้มีแผนร่วมกันทำงานในอีกหลายโครงการ และไม่เฉพาะประเทศจีน แต่จะร่วมมือกับประเทศอื่นมากขึ้นด้วย